World News

จีนเชือดบัญชีออนไลน์ ‘แพร่ข่าวเท็จ-ยุยงปั่นป่วน’ ช่วงรับมือไวรัส

เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ตของจีนดำเนินมาตรการลงโทษเว็บไซต์ แอปพลิเคชันมือถือ และบัญชีโซเชียลมีเดียบางรายการ ที่เผยแพร่เนื้อหาผิดกฎหมายเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมบรรยากาศที่ดีในโลกออนไลน์ ท่ามกลางความพยายามในการยับยั้งโรคระบาดของประเทศ

huaaa

ภายใต้การชี้แนะของหน่วยกำกับดูแลไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) ซึ่งเป็นผู้ควบคุมดูแลไซเบอร์สเปซชั้นนำของประเทศ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (5 ก.พ.) เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ตในท้องถิ่นส่วนหนึ่ง ได้ดำเนินการลบแอปพลิเคชันมือถือแอปพลิเคชันหนึ่งออกจากแอปสโตร์ เนื่องจากเผยแพร่คลิปวิดีโอสั้นที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ตื่นกลัว

ผู้ประกอบการเว็บไซต์ต่างๆ รวมถึงไป่ตู้ (Baidu) ถูกเรียกมาพูดคุยเจรจา กรณีบกพร่องในการจัดการเนื้อหาผิดกฎหมายที่เผยแพร่โดยผู้ใช้ ส่วนบัญชีโซเชียลมีเดียบางบัญชีถูกระงับเนื่องจากเผยแพร่ข้อมูลเท็จ

หน่วยกำกับดูแลฯ ยืนยันที่จะให้คำแนะนำแก่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังทางอินเทอร์เน็ตในระดับมณฑลอย่างเข้มงวดขึ้น รวมถึงกระตุ้นพวกเขาและแพลตฟอร์มออนไลน์ให้แบกรับความรับผิดชอบในการร่วมต่อสู้กับเชื้อไวรัสโคโรนาด้วย

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo