Branding

‘พานาโซนิค’ เปิดหน้าลุยอาเซียน มุ่งผู้นำ ‘โซลูชันส์ที่อยู่อาศัย’ ครบวงจร

พานาโซนิค สบช่องตลาดอาเซียนเติบโตสวนเศรษฐกิจโลก ทั้งจำนวนประชากร รายได้ และอุตสาหกรรมก่อสร้าง วาด 3 กลยุทธ์รุกตลาด หวังขึ้นแท่นผู้นำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลูชันส์ที่อยู่อาศัยครบวงจร

re Daizo Ito 02

นายไดโซะ อิโตะ รองประธานกรรมการอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดต่างประเทศ บริษัท พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในปี 2563 นี้ บริษัท พานาโซนิค คอร์ปอเรชั่น ไลฟ์ โซลูชั่นส์ ประเทศญี่ปุ่น ได้เร่งเครื่องทำตลาดเพื่อสร้างการเติบโตในธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าและอุปกรณ์สำหรับที่อยู่อาศัยในอาเซียน พร้อมทั้งวางเป้าหมายผู้นำการผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าและโซลูชันส์ที่อยู่อาศัยแบบครบวงจร

การรุกตลาดในอาเซียน จะเน้นทั้งการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความสัมพันธ์กับลูกค้า การสร้างธุรกิจใหม่ร่วมกันกับพาร์ทเนอร์ และการนำเสนอโซลูชันส์ใหม่ๆ เพื่อแก้ปัญหาทางสังคม พร้อมทั้งวางเป้่าหมายบรรลุยอดขาย 100,000 ล้านเยน หรือประมาณ 27,800 ล้านบาท ในภูมิภาคอาเซียนในปี 2564

ทั้งนี้พบว่า ตลาดอาเซียน เป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตจากปัจจัยบวกหลายด้าน อาทิ จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น และรายได้ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ตลาดด้านอุตสาหกรรมก่อสร้างในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อยู่ระหว่างการเติบโตด้วยเช่นกัน โดยคาดการณ์ว่ากลุ่มประเทศในอาเซียน ได้แก่ อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย เวียดนาม และมาเลเซีย จะมีประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นจาก 580 ล้านคนในปี 2563 เป็น 640 ล้านคนในปี 2573 มีจำนวนการก่อสร้างบ้านเรือนในปี 2564 ประมาณ 4.41 ล้านหลัง หรือคิดเป็น 5 เท่าของประเทศญี่ปุ่นre panasonic presscon 0016

สำหรับแผนกลยุทธ์ทั้ง 3 ด้าน แบ่งเป็น

  • การเพิ่มความแข็งแกร่งด้านความสัมพันธ์กับลูกค้า

จากเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้าแบบครบวงจร พานาโซนิคจะเร่งสร้างความแข็งแกร่งในอาเซียน โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้ากลุ่มอุปกรณ์เดินสายไฟให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งใช้กลยุทธ์และองค์ความรู้ด้านการขายที่ได้สั่งสมไว้จากตลาดญี่ปุ่น มาสร้างเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายให้กับพาร์ทเนอร์ อีกทั้งยังจะเพิ่มความหลากหลายของสินค้าควบคู่ไปกับการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านบุคลากรให้มากยิ่งขึ้นด้วย

  • การสร้างธุรกิจใหม่ร่วมกันกับพาร์ทเนอร์

นายอิโตะ กล่าวว่า พานาโซนิคจะเพิ่มความร่วมมือกับบริษัทท้องถิ่นในแต่ละประเทศที่เข้าไปดำเนินงาน และจะรุกเข้าสู่ธุรกิจครัวและอุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้านอย่างจริงจัง โดยฝ่ายธุรกิจระบบที่อยู่อาศัยของพานาโซนิคมีแผนจะรุกเข้าสู่ตลาดอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในที่อยู่อาศัยในอาเซีนย ด้วยเทคโนโลยีฟังก์ชั่นสูง และประสบการณ์ความรู้จากประเทศญี่ปุ่น เน้นการร่วมมือกับพันธมิตรท้องถิ่นในแต่ละประเทศ เพื่อพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์แพ็คเก็จสำเร็จรูปสำหรับอุปกรณ์เครื่องใช้ภายในที่อยู่อาศัย

re panasonic presscon 0019

นอกจากนี้ สำหรับประเทศไทย พานาโซนิคได้ร่วมมือกับบริษัทผู้ให้บริการตู้ล็อคเกอร์ในการทดสอบ “smart box” ซึ่งเป็นตู้สำหรับรับพัสดุไปรษณีย์แบบไอโอที (Internet of Things) ที่สามารถควบคุมการทำงานได้ด้วยสมาร์ทโฟนอีกด้วย

  • การพัฒนาโซลูชั่นเพื่อแก้ปัญหาสังคม

ในอนาคตภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะมีปัญหาทางสังคมที่เด่นชัด ซึ่งพานาโซนิคได้พยายามพัฒนาโซลูชั่นเครื่องฟอกอากาศและน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านั้น แบ่งเป็น

“ด้านสุขภาพ” ได้พัฒนาสินค้าใหม่คือ ระบบกรองน้ำส่วนกลาง ด้าน “การขาดแคลนแรงงาน” มีบ้านสำเร็จรูป สำหรับหอพักและอพาร์ทเม้นท์ ซึ่งสามารถลดระยะเวลาก่อสร้าง ลดปริมาณงาน และทำให้งานมีคุณภาพสูงขึ้น โดยได้เริ่มจำหน่ายในประเทศจีนเมื่อปีที่ผ่านมาและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงวางแผนที่จะขยายมายังภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

“ด้านสังคมผู้สูงอายุ” พานาโซนิคได้นำเสนอสินค้าฝักบัวพร้อมเก้าอี้นั่ง “เดอะชาวเวอร์” และเตียงนอน “ริโชเนะ” เตียงโรโบติกที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากขึ้น ซึ่งทั้งสองผลิตภัณฑ์มีวางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นแล้ว

Avatar photo