Economics

‘บอร์ดรถไฟ’ ไม่กังวลปมเคาะชื่อ ‘ผู้ว่า’ ถ้ากฎหมายไม่ห้าม พร้อมเปิดคะแนน

“จิรุตม์” ไม่กังวล! บอร์ดยึด 3 หลักการ “เหตุผล-ขั้นตอน-เป็นธรรม” พร้อมเคาะชื่อ “ผู้ว่ารถไฟ” คนใหม่ เปรยหากกฎหมายไม่ห้าม ก็เปิดผลคะแนนได้ ด้าน ‘นิรุฒ’ ปัดตอบเรื่องมาแรง บอกกำลังลุ้นผล

จิรุตม์ วิศาลจิตร282

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ว่า คณะกรรมการคัดเลือกฯ น่าจะสรุปผลการสรรหาเสร็จแล้ว และคาดว่าจะเสนอเรื่องเข้าบอร์ดได้เร็วที่สุดในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งตนไม่หนักใจกับเรื่องดังกล่าว เพราะคณะกรรมการสรรหาฯ ล้วนเป็นผู้ทรงคุณวุฒิทั้งสิ้นเลย

S 6381612

ยึด 3 หลักการ

สำหรับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ ซึ่งเป็นผู้สมัครคนนอกได้รับคะแนนสูงสุดในการสรรหา และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) เตรียมยื่นหนังสือคัดค้าน เพื่อแสดงเจตนารมณ์เรื่องต้องการผู้ว่าคนในนั้น

นายจิรุตม์กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามครรลอง คณะกรรมการคัดเลือกฯ เปรียบเทียบ ดู สรรหาแล้ว ก็จะเสนอรายละเอียดและให้เหตุผลกับทางบอร์ดว่า ดำเนินการตามขั้นตอนและเปิดให้ผู้สมัครแสดงวิสัยทัศน์อย่างไร ใครควรจะได้รับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง โดยการพิจารณาของบอร์ดก็จะยึดหลักการ 3 ข้อ คือ 1.เหตุผล, 2. ขั้นตอน และ 3. การให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากทุกอย่างเรียบร้อย ก็คงต้องเห็นตามมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ

แต่ไม่ว่าคนนอกหรือคนใน จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ว่า ทางบอร์ดและฝ่ายบริหารก็ต้องหารือและทำความเข้าใจกับสหภาพฯ อยู่แล้ว ส่วนกรณีที่สหภาพฯ เรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดการให้คะแนนและการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครแต่ละคนนั้น การรถไฟฯ ก็ต้องไปพิจารณากฎหมายข้อมูลข่าวสารก่อน ถ้าเรื่องใดที่กฎหมายไม่ห้าม ก็สามารถเปิดเผยข้อมูลได้

83886632 3216099291738253 379329351214170112 n

เข้าใจสหภาพฯ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ตนเป็นผู้สมัครที่ได้รับคะแนนสูงสุดในการสรรหาครั้งนี้ว่า ไม่ทราบเรื่องดังกล่าว เพราะก็เหมือนนักเรียนที่เข้าสอบ ต้องรอฟังผล โดยยังไม่อยากตอบเรื่องดังกล่าวในตอนนี้

ส่วนกรณีที่สหภาพฯ แสดงเจตนารมณ์ว่า ต้องการให้ผู้สมัครคนในได้รับการคัดเลือกนั้น นายนิรุฒกล่าวว่า ไม่รู้สึกกังวลและมองว่าประเด็นนี้เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ เพราะสหภาพฯ ก็ไม่รู้จักผู้สมัครคนนอก

Avatar photo