World News

เจอผู้โดยสารเรือสำราญติดเชื้อ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ เพิ่ม 10 คน หลายชาติยกระดับมาตรการป้องกัน

ทั่วโลกพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้หลายประเทศ และดินแดน ตัดสินใจเพิ่มมาตรการป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนี้ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลก 565 ราย และยอดติดเชื้อสูงถึง 28,276 คน

CoronaVirus 06Feb 01
**ข้อมูลถึงเวลา 12.30 น. วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563

ในวันนี้ (6 ก.พ.) ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มีผู้โดยสารบนเรือสำราญ Diamond Princess ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่อีก 10 ราย ทำให้จนถึงขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อบนเรือลำนี้แล้ว 20 คน จากจำนวนผู้โดยสาร และลูกเรือที่มีอยู่มากกว่า 3,700 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ 273 คน ที่ต้องสงสัยว่าจะติดเชื้อ

ขณะที่ กรมควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลีใต้ (KCDC) ยืนยันว่า เกาหลีใต้ตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่มอีก 4 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ในขณะนี้อยู่ที่ 23 ราย

ในเบื้องต้นนั้น คาดว่ามีผู้ป่วย 3 รายติดเชื้อแบบคนสู่คน ในจำนวนนี้ รวมถึง “คนไข้หมายเลข22″ ที่เป็นสมาชิกในครอบครัวของ”คนไข้หมายเลข 16” ซึ่งมีประวัติเดินทางไปยังประเทศไทย

traa
แฟ้มภาพ

ทางด้านศูนย์บัญชาการควบคุมโรคระบาดไต้หวัน ได้ออกประกาศห้ามนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ รวมถึงชาวต่างชาติที่เดินทางไปฮ่องกง และมาเก๊าด เดินทางเข้าไต้หวัน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โดยมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ (7 ก.พ.)

คำสั่งแบนดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียว หลังจากที่ ฮ่องกงประกาศว่าจะกักกันโรคผู้ที่เดินทางข้ามแดนจากจีนแผ่นดินใหญ่เข้าไปยังฮ่องกง เป็นเวลา 14 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่วันเสาร์นี้ (8 ก.พ.)

มาตรการนี้มีขึ้นหลังจากพบผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันแล้วในฮ่องกงอีก 3 ราย โดยผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่เคยเดินทางไปจีนแผ่นดินใหญ่ และไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ด้วย

อย่างไรก็ดี สหภาพแรงงานเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ชี้ว่าการกักกันโรคที่พรมแดนเริ่มขึ้นสายเกินไป และเรียกร้องให้ฮ่องกงปิดพรมแดนที่ติดต่อกับแผ่นดินใหญ่ทั้งหมด

Avatar photo