General

ลุ้น! ศาลฎีกาตัดสินคดี ‘แกนนำนปช.’ บุกบ้าน ‘ป๋าเปรม’ 9 โมง

วันนี้ (6 ก.พ.)  เวลา 09.00 น.ศาลนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550 หมายเลขดำ อ.3531/2552 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006, นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน, นายวันชัย นาพุทธา, นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อดีตประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.), นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการ นปช., นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช.เป็นจำเลยที่ 1-7ในความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่10คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองฯ

GettyImages 1161573842
แฟ้มภาพ

กรณีเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม2550 แกนนำและแนวร่วม นปช.นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่สนามหลวง ไปยังบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ของ พล.อ.เปรม เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ดังกล่าว มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ ซึ่งนายนพรุจ จำเลยที่ 1 ได้ใช้ไม้เสาธง ตีประทุษร้ายร่างกาย ร.ต.อ.ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกเป็นอันตรายสาหัส

คดีนี้ ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2558 ให้จำคุกนายนพรุจ จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน ฐานทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่ฯ ส่วนนายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4-7 คนละ 4 ปี 4 เดือน ฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายฯ และเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าพนักงานฯ และให้ยกฟ้องนายวีระศักดิ์ และนายวันชัย จำเลยที่ 2 – 3 ริบของกลาง จำเลยอุทธรณ์

ต่อมา เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2560 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้เป็นว่าพวกจำเลยมีความผิดฐานเป็น ผู้สนับสนุน ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานฯ ตามมาตรา138 วรรคสอง ให้จำคุกคนละ 1 ปี และมีความผิดฐานมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายโดยเป็นหัวหน้าสั่งการซึ่งเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกแล้วไม่เลิก ตามมาตรา 215วรรคหนึ่งและวรรคสาม, มาตรา 216ประกอบมาตรา 83ซึ่งเป็นการกระทำกรรมเดียว แต่ผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษตาม มาตรา 215วรรคสาม เพียงกรรมเดียว จำคุกคนละ 3 ปี รวมจำคุกจำเลยที่ 4-7 คนละ 4 ปี คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดีอยู่บ้าง ลดโทษให้ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยที่ 4- 7 คนละ 2 ปี 8 เดือน ส่วน นายนพรุจ จำเลยที่ 1 คงจำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ยกฟ้องจำเลยที่ 2 – 3

ก่อนหน้านี้ ในการนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2562 ศาลได้เลื่อนอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เนื่องจาก นายวีระกานต์, นายณัฐวุฒิ, นายวิภูแถลง และ นพ.เหวง จำเลยที่ 4 -7 ได้ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การเดิม ที่เคยปฏิเสธความผิดต่อสู้คดี เป็นขอให้การใหม่ เป็นรับสารภาพ ไม่ต่อสู้คดี ศาลอาญา จึงต้องส่งคำพิพากษาศาลฎีกา คืนให้ศาลฎีกาพิจารณาเพื่อมีคำสั่งต่อไป

จนกระทั่งล่าสุดมีการนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ ทั้งนี้ ในส่วนของนายนพรุจ จำเลยที่ 1 ยังคงยืนยันให้การปฏิเสธเพราะยังมีหลักฐานสู้คดีเป็นใบรับรองแพทย์

ด้าน นายธำรงค์ หลักแดน หนึ่งในทีมทนายความ นปช.เปิดเผยว่าเท่าที่ได้คุยแกนนำ นปช.ยืนยันว่าจะมาฟังคำพิพากษา พร้อมระบุ จะไม่มีการยื่นคำร้องอะไรเพิ่มเติมอีก

Avatar photo