Economics

ของบปัดฝุ่น ‘ท่าเรือบางโพ’ ให้โก้เก๋ ดึงผู้โดยสารเชื่อมรถไฟฟ้าสีน้ำเงิน

“เจ้าท่า” ของบ 45 ล้าน ยกเครื่อง “ท่าเรือบางโพ” เชื่อมรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ด้าน “ท่าเรือพระนั่งเกล้า” เริ่มสร้างแล้ว คาดพร้อมเปิดเชื่อมรถไฟฟ้าสีม่วงปลายปีนี้

S 12280004

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมา กรมเจ้าท่าได้หยุดให้บริการท่าเรือบางโพในแม่น้ำเจ้าพระยา เนื่องจากมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) แต่ในขณะนี้การก่อสร้างรถไฟฟ้าแล้วเสร็จ ส่งผลให้ท่าเรือบางโพเป็นจุดที่สามารถเชื่อมกับรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินได้อย่างสะดวกสบาย

ดังนั้น กรมเจ้าท่าจึงมีแผนจะปรับปรุงท่าเรือให้มีรูปแบบที่เหมาะสม และสวยงาม สามารถรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างทางน้ำกับระบบรางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ช่วยเพิ่มจำนวนผู้โดยสารและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาใช้บริการมากขึ้นด้วย

29 e1580906834930

โดยกรมเจ้าท่าได้ขอจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2564 วงเงิน 45 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างและพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกบริเวณท่าเทียบเรือบางโพ ถ้าหากได้รับการจัดสรรงบประมาณตามที่เสนอ ก็คาดว่าจะเปิดประมูลและได้ตัวผู้รับเหมาในช่วงปลายปีนี้ เริ่มก่อสร้างในเดือนมกราคม 2564 และเปิดให้บริการได้ในเดือนมิถุนายน 2565

ทั้งนี้ การก่อสร้างดังกล่าว ประกอบด้วยท่าเทียบเรือ พร้อมโป๊ะเทียบเรือ ขนาด 6×12 เมตร จำนวน 2 ตัว อาคารพักผู้โดยสารรูปแบบไทยประยุกต์ 1 หลัง และลานหลังท่าเรือขนาด 200 ตารางเมตร

นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการก่อสร้างท่าเรือโดยสารบริเวณสถานีพระนั่งเกล้า ในแม่น้ำเจ้าพระยา และสกายวอล์ก เชื่อมการเดินทางไปยังสถานีสะพานพระนั่งเกล้าของรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงว่า รฟม. ได้ลงนามสัญญาว่าจ้าง บริษัท แพนเรล (ประเทศไทย) จำกัดให้ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเป็นวงเงิน 94.75 ล้านบาท โดยเริ่มงานก่อสร้างไปแล้วเมื่อช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา และจะแล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการช่วงปลายปีนี้

Avatar photo