Economics

ลือหึ่ง! ‘นิรุฒ’ ได้นั่งผู้ว่ารถไฟ ‘สหภาพฯ’ เตรียมยื่นหนังสือสกัด ย้ำขอคนในเท่านั้น

ลือหึ่ง! “นิรุฒ” ข้ามห้วยจากธนาคารกรุงไทย นั่งตำแหน่ง “ผู้ว่ารถไฟ” ด้าน “สหภาพฯ” จ้องยื่นหนังสือสกัด ยืนยันขอคนในเท่านั้น กระทุ้งบอร์ดคัดเลือกเปิดรายละเอียดการสรรหา

1 horz e1579520133561
ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาทั้ง 4 คน

จากกรณีที่มีกระแสข่าวลือภายในการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ได้รับคะแนนสูงสุดในการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ คนใหม่ และจะมีการเสนอผลการสรรหาให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้ ส่งผลให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการล็อคสเปคผู้สมัครคนนอกนั้น

นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) ยอมรับว่า ได้ยินข่าวลือเรื่องนายนิรุฒได้รับการสรรหาให้ตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ เช่นกัน แต่ยังไม่มีใครออกมายืนยันเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ

อย่างไรก็ตาม สหภาพฯ ยังยืนยันเจตนารมณ์เดิมว่า ต้องการผู้ว่าที่มาจากคนใน เนื่องจากคนในเข้าใจการรถไฟฯ เป็นอย่างดีและสามารถเริ่มทำงานได้ทันที ทางสหภาพฯ จึงเตรียมหารือเป็นการภายในว่า จะสื่อสารเรื่องนี้ไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ อย่างไร โดยอาจจะไปยื่นหนังถือถึงบอร์ดที่มีนายจิรุฒน์ วิศาลจิตร เป็นประธานอีกครั้ง ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

GettyImages 1170260099

ทั้งนี้ หากบอร์ดเห็นชอบให้บุคคลภายนอกเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟฯ จริง สหภาพฯ ก็ขอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่มีนายอำนวย ปรีมณวงศ์ เป็นประธาน เปิดเผยรายละเอียดการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครแต่ละราย รวมถึงอธิบายว่าทำไมคนนอกจึงแสดงวิสัยทัศน์และรู้เรื่องระบบรางดีกว่าคนใน เพื่อยืนยันว่าไม่มีแรงกดดันจากภายนอกหรือแรงกดดันทางการเมืองในกระบวนการสรรหา เพราะหากการสรรหาผู้ว่าเกิดความคลุมเครือ ก็ย่อมเกิดปัญหาในการทำงานในอนาคต

“คณะกรรมการคัดเลือกฯ ควรเปิดเผยรายละเอียดการสรรหาว่า ผู้สมัครแต่ละคนแสดงวิสัยทัศน์เป็นอย่างไร เรื่องนี้ไม่ควรรู้กันแค่ 2-3 คน ควรเปิดเผยเป็นสาธารณะดีกว่า เพื่อยืนยันว่าการผลักดันโครงการของการรถไฟฯ จะเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าได้คนไม่รู้จริงเข้ามา ก็จะเกิดความเสียหายกับประเทศชาติและการรถไฟฯ” นายสาวิทย์กล่าว

timeline 25630119 145818 e1579520077881

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯ ในครั้งนี้ มีผู้สมัครทั้งหมด 4 คน แบ่งเป็นบุคคลภายใน 2 คน คือ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการการรถไฟฯ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน และนายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการการรถไฟฯ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน และบุคคลภายนอก 2 คน คือ นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด

ทั้งนี้ ผู้สมัครทั้ง 4 คนผ่านเกณฑ์คุณสมบัติและได้แสดงวิสัยทัศน์ต่อคณะกรรมการคัดเลือกฯ ไปเมื่อวันที่ 29 มกราคมที่ผ่านมา โดยแหล่งข่าวจากการรถไฟฯ ระบุว่า กรรมการคัดเลือกฯ แต่ละคนจะลงคะแนนลับ และส่งผลคะแนนไปให้ฝ่ายบุคคลของการรถไฟฯ เป็นผู้รวบรวม

โดยระหว่างที่การรถไฟฯ ดำเนินกระบวนการสรรหา ทางสหภาพฯ ก็ได้ยื่นหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อแสดงเจตนารมณ์ว่า ต้องการให้ผู้สมัครคนในได้รับการคัดเลือก ส่วนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จากพรรคภูมิใจไทยนั้น ยืนยันว่าจะไม่ก้าวก่ายกระบวนการสรรหา ขอปล่อยให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาฯ และบอร์ดการรถไฟฯ

Avatar photo