Politics

‘สามมิตร’ รีเทิร์น! นัด ‘สมคิด-อุตตม’ รวมพลัง-ไร้เงา ‘สนธิรัตน์’

“สามมิตร” รีเทิร์น นัด 40 ส.ส. กินข้าว “สมคิด – อุตตม” วางแผนรับมือศึกซักฟอก แต่ไร้เงา “สนธิรัตน์” เลขาธิการพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นำโดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะหัวหน้าพรรค, นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรค, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะกรรมการบริหารพรรค, นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท ในฐานะรองหัวหน้าพรรค นัดรับประทานอาหารกลางวัน ร่วมกับ ส.ส.ในกลุ่มประมาณ 40 คน

208227

โดยนายสุริยะ กล่าวว่า ในวันนี้ได้นัดส.ส.กลุ่มสามมิตร ประมาณ 40 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกกลุ่มไปแล้ว แต่เนื่องจากว่าทางพรรคฝ่ายค้าน ได้ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และอีก 5 รัฐมนตรี จึงเป็นเหตุผลที่ส่วนตัวคิดว่า กลุ่มสามมิตรต้องมาช่วยระดมความคิด เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ในการเก็งข้อสอบ และเตรียมข้อมูลให้ เพราะหลายคนก็ผ่านการลงมติไม่ไว้วางใจมาแล้ว ซึ่งพวกเราเตรียมหาข้อมูล เพื่อมาช่วยเหลือนายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้จากการดูข้อมูลเบื้องต้นที่ ฝ่ายค้านระบุในญัตติว่า ทั้ง “กร่าง” และ “เถื่อน” มองว่าไม่ใช้ประเด็นสำคัญ เพราะมุ่งแต่ให้เกิดปัญหาทางการเมือง ซึ่งส.ส. กลุ่มสามมิตร จะช่วยท่านตรงนี้ได้ และยังมีประเด็นที่ระบุว่านายกรัฐมนตรี “สืบทอดอำนาจ” และ “เป็นเผด็จการ” ซึ่งไม่เป็นความจริง และถ้าฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมา ก็ไม่มีน้ำหนัก เพราะนายกรัฐมนตรี เข้ามาตามกระบวนการ นอกจากนี้ ส่วนตัวจะให้การบ้านส.ส.เพื่อไปเตรียมข้อมูลต่างๆ ส่งให้กับทางพรรคด้วย

ส่วนมีความกังวลของพรรคร่วมรัฐบาลในการโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสุริยะ บอกว่า ต้องชมเชยพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย ที่ประกาศออกมาแล้วว่าจะช่วย ถ้าหากฝ่ายค้านอภิปรายนอกประเด็น

เมื่อถามย้ำว่า การมารวมตัวของกลุ่มสามมิตรอีกครั้งตรงนี้สะท้อนถึงความแตกแยกในพรรคหรือไม่ นายสุริยะ ยืนยันว่า ไม่มี และการมารวมตัวครั้งนี้นายอุตตม เข้าใจ พร้อมย้ำ ส.ส.ทุกคนในพรรคโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคน

“การรวมตัวของส.ส.กลุ่มสามมิตร ในวันนี้ ไม่เกี่ยวกับการแสดงพลัง ในการปรับครม.หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การมารวมตัววันนี้ เพื่อช่วยเหลือรัฐมนตรี โดยเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลง กลุ่มสามมิตรก็จะสลายตัว” นายสุริยะ กล่าว

208226

ขณะที่นายสมศักดิ์ ยืนยันว่า วาระสำคัญที่จะหารือวันนี้ คือการเตรียมความพร้อมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเราจะคุยกันว่า รัฐมนตรี และส.ส.แต่ละท่านจะต้องมีความตื่นตัว เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะการอภิปรายตัวนายกรัฐมนตรี ที่ทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างส่วนตัว ก็มีเรื่องนักโทษล้นคุก ยาเสพติด ซึ่งเป็นการหาข้อมูล ซักซ้อมว่าจะช่วยกันอย่างไร เพราะหากนายกฯพลาดพลั้ง ก็จะล้มเหลวไปทั้งหมด โดยจะปล่อยให้เป็นอย่างนั้นไม่ได้ และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เฉพาะพรรคพลังประชารัฐ แต่เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องทำการบ้านมาพร้อมกัน ถ้าหากว่าเราเริ่มนำให้แต่ละพรรคได้เห็ย พรรคอื่นจะได้ทำตามกัน

เมื่อถามว่า การรวมตัวของกลุ่มสามมิตรครั้งนี้ จะเป็นการแสดงพลังต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ภายหลังอภิปรายฯ ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ ย้ำว่า ไม่มีการต่อรองอะไรทั้งนั้น โดยจะไปต่อรองอะไรกันตอนนี้ ซึ่งส่วนตัวอยู่กระทรวงยุติธรรม ไม่ต่อรองอะไรอยู่แล้ว

ส่วนจะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ บอกว่า ที่สุดแล้วก็ต้องหารือกัน แต่วันนี้เป็นกลุ่มเล็กๆก่อน และต่อไปจะพัฒนาไปถึงพรรคร่วมพัฒนา และในช่วงวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ ก็จะเข้มข้นขึ้นไปอีก เพราะรัฐมนตรีแต่ละท่านที่ถูกอภิปราย ล้านเป็นบุคลากรที่สำคัฐของพรรคพลังประชารัฐ และในส่วนของพรรคร่วมเอง ที่ไม่ถูกอภิปรายเลย ก็ถูกมองอีกมุมหนึ่ง หากท่านไม่อยากถูกมองในมุมนั้น ก็ต้องมาช่วยกัน เพื่อให้รัฐบาลเข้มแข็งและเเข็งแรง

208224

ด้านนายสมคิด​ ยืนยันว่าการรับประทานอาหารกับแกนนำและส.ส.พรรคพลังประชารัฐในครั้งนี้ ไม่มีนัยยะอะไร เป็นเพียงทางกลุ่ม​ ส.ส. มาประชุมหารือกันว่าจะดูแลการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างไร เพื่อให้เป็นการอภิปรายที่สมบูรณ์ เป็นเรื่องของการให้ข้อมูล การวางตัว​ วางแผนในการอภิปรายให้ดีที่สุด เพราะเรื่องของการอภิปรายเป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตย​ ฝ่ายค้านมีหน้าที่ในการตรวจสอบ รัฐบาลก็ต้องมีการชี้แจงให้เข้าใจกัน จะได้ร่วมงานกันได้ในอนาคตข้างหน้า ดังนั้น​ เพื่อให้เกิดความพร้อมเพรียง ทางกลุ่มจึงได้มีการมาหารือกัน ได้แจ้งมายังนายอุตตม​ และส่วนตัว เพื่อให้กำลังใจเท่านั้นเอง คนทำงานจะได้มีกำลังใจ

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าการรับประทานอาหารครั้งนี้ไม่มี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในฐานะเลขาธิการพรรคมาร่วมด้วย

Avatar photo