Economics

อย่าตื่นตระหนก! กรมปศุสัตว์ยืนยันไม่มี ‘ไข้หวัดหมู’ ย้ำ หมูไทยปลอดภัย

กรมปศุสัตว์ ยืนยัน ไต้หวันไม่เจอ “ไข้หวัดหมู” ระบาด และไม่เกี่ยวกับหมูไทย ชี้แจงแล้ว เป็นแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล ย้ำ “ไข้หวัดหมู” ไม่เกี่ยวกับหมูเลย

Sorrawit
นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต

นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า กรณีข่าวลือเรื่องเกิดการระบาดของโรคไข้หวัดหมูในไต้หวันนั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยกรมควบคุมโรคไต้หวันได้ออกมาชี้แจงแล้วว่า เป็นเพียงการรายงานถึงการเกิดโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/H1N1 ซึ่งเป็นไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาลที่ระบาดทั่วโลกทุกปีอยู่แล้ว

ส่วนที่เรียกว่ากันว่าโรคไข้หวัดหมู ก็ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับใดๆ กับหมูเลย โดยคำว่าไข้หวัดหมู เป็นคำที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ใช้เรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A/H1N1 ที่เคยเกิดการระบาดครั้งใหญ่เมื่อปี 2552 ซึ่งในขณะนี้ WHO ได้เปลี่ยนชื่อให้ถูกต้องแล้ว

อธิบดีกรมปศุสัตว์ ย้ำว่า การผลิตเนื้อสัตว์ของไทยได้มาตรฐานสากล และมีความปลอดภัยในอาหารระดับสูง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกร ที่พัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง

PIG

ปัจจุบัน ไทยยังถือเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคที่สามารถป้องกัน โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ได้ จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกกับข่าวลือดังกล่าว และไม่ส่งต่อข่าว ที่กระทบ และสร้างความสับสนต่อสังคมวงกว้าง

หากประชาชนมีข้อสงสัยเกี่ยวกับภาคปศุสัตว์ หรือต้องการได้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง สามารถสอบถามได้ที่สำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ (สคบ.) กรมปศุสัตว์ หรือแจ้งผ่านแอปพลิเคชันมือถือ “DLD 4.0” ได้ตลอดเวลา

Avatar photo