General

‘แท็กซี่’ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา หายดี กลับบ้านแล้ว ยืนยันแข็งแรง 100%

“แท็กซี่” คนไทยรายแรกติดเชื้อไวรัสโคโรนา กลับบ้านแล้ว ยืนยันแข็งแรง 100%  พร้อมขอบคุณทุกหน่วยงาน ย้ำไม่เคยโทษนักท่องเที่ยวจีน ทำให้ติดโรค คิดว่าเป็นคนในครอบครัว แถมส่งกำลังใจให้ชาวอู่ฮั่นทุกวัน ฝากเพื่อนร่วมอาชีพใส่หน้ากากป้องกันตนเอง วอนรัฐบาลให้ค่าชดเชยผู้ขับรถสาธารณะที่ป่วยไวรัสโคโรนา เหตุขาดรายได้เลี้ยงครอบครัว 

Screenshot 20200205 125343 com.facebook.katana ตัด

วันนี้ (5 ก.พ.) ในการแถลงข่าวประจำวันของกระทรวงสาธารณสุข ได้นำแท็กซี่คนไทยรายแรก ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งหายดีแล้ว และออกจากสถาบันบำราศนราดูร  มาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุข ให้เป็นตัวอย่างของวิธีปฏิบัติตัวทำให้บุคคลในครอบครัวไม่ได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาไปด้วย

โดยผู้ป่วยรายนี้ ทีมแพทย์จากสถาบันบำราศนราดูร อธิบายว่า เป็นชายไทย อายุ 50 ปี มีประวัติสัมผัสคนจีนเมื่อ 28 มกราคม 2563 มีอาการไข้ และไอมากจนรู้สึกผิดปกติ จึงไปรักษาที่โรงพยาบาลตากสิน เบื้องต้นพบติดเชื้อโคโรนา และประสานมาที่สถาบันฯ ขณะนั้นมีไข้ต่ำๆ ไอ และกังวลกับโรคที่ตัวเองรับ

สถาบันฯให้การรักษา และให้ยาปฏิชีวนะหลายชนิด เพราะขณะนั้น ยังแยกไม่ได้ว่า ติดเชื้อไวัรสรวมกับแบคทีเรียด้วยหรือไม่ และต้องใช้ออกซิเจน หลังจากให้การรักษาระยะหนึ่งแล้ว ต่อมานำไปเอ็กซเรย์ ไม่พบเชื้อ เมื่อ 31 มกราคม และตรวจอีก 2 ครั้ง ก็ไม่พบเชื้อ อาการดีขึ้น จึงกลับบ้านได้

แท็กซี่ คนดังกล่าว กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานทั้งน้ำตา ที่ให้การรักษาดูแล พร้อมกับยกมือชูกล้าม และบอกว่า ตอนนี้แข็งแรงมาก วิ่งรอบกระทรวงสาธารณสุขยังได้

” วันแรกที่รู้ว่าเป็น น้ำตาไหล ไม่คิดว่าจะเป็น เราก็ต้องทำงาน แต่มาเป็น แต่ก็มีผอ.ให้กำลังใจ โทรมาหาทุกวัน ไม่ให้เครียด ให้เรากินได้นอนหลับ ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกัน และท่านอนุทิน ชาญวีรกูล ก็โทรมาให้กำลังใจด้วย ” 

เขา ฝากบอกไปยังเพื่อนๆที่ขับรถแท็กซี่ และรถสาธารณะต่างๆ ที่คลุกคลีกับนักท่องเที่ยว ให้ทุกคนหันมาดูแลตัวเอง ไม่ใช่หาเงินอย่างเดียว พอมีอะไรเกิดขึ้น รายได้ก็หดหาย ถ้าไม่หายจากโรค ครอบครัวก็จะแย่

ทั้งนี้แท็กซี่ถือเป็นด่านแรก ที่พานักท่องเที่ยวไปเที่ยว บางครั้งติดไฟแดงครึ่งชั่วโมง จะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกค้าที่เรารับมานั้น ปลอดภัยจากโรคหรือไม่ เขา ย้ำว่า ถ้ามองแล้ว เห็นว่าไม่ปลอดภัย ขอร้องเขาให้ใส่หน้ากาก ส่วนตัวเรา เมื่อจับพวงมาลัยก็ต้องใส่หน้ากากทันที

โคโรนา 5กพ.63 200205 0017

การปฏิบัติตัวของคนในครอบครัวของแท็กซี่รายนี้ กระทรวงสาธารณสุขยกย่องว่าเป็นตัวอย่างที่ดี เขา เล่าว่า  สำหรับครอบครัวตนเอง ปกติแล้ว หากใครไม่สบายเป็นหวัด จะแยกช้อนแก้วทันที แม้แต่ขันบ้วนปาก ก็แยกกัน เพราะเราก็ไม่อยากให้ครอบครัวของเราไปแพร่เชื้อให้คนข้างนอก และคนรอบข้าง ตอนเป็นตอนแรกก่อนเข้ารับการรักษาตัว ตนเองก็ไม่ออกจากบ้านไปคุยกับใครเลย เก็บตัว จะได้ไม่มีใครมาโทษ ว่าเราเป็นคนแพร่เชื้อ นำไข้หวัดไปติดต่อคนอื่น

และแน่นอนว่า ไม่ได้รู้สึกไม่ดีกับนักท่องเที่ยวชาวจีนเลย เรารู้สึกเป็นคนในครอบครัว และเขาก็เป็นอู่ข่าวอู่น้ำ  ทำให้เรามีรายได้แต่ละวัน เพราะอาชีพรับนักท่องเที่ยวเป็นหลัก ตลอดเวลาที่อยู่ห้องกักตัว ยังส่งกำลังใจไปให้ชาวอู่ฮันทุกวัน ให้สู้ๆ โดยบอกว่า เราสู้แล้วยังหายได้เลย

พร้อมกันนี้ เขา ยังฝากไปถึงรัฐบาล ให้ออกนโยบายช่วยอาชีพรับจ้างสาธารณะทุกคน หากป่วย และต้องถูกกักตัว เพื่อรักษาตัว ขอให้ชดเชยรายได้ เพราะอาชีพนี้หาเช้ากินค่ำ

Avatar photo