COLUMNISTS

ตะลึง!!คนกันเองอมเงินบริจาคAPRC

Avatar photo
251

ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาหลายคนคงจะเกิดอาการ งงกันเป็นไก่ตาแตก ทำไมอยู่ๆ กอบศักดิ์ ชุติกุล ถึงประกาศลาออกจากเลขานุการคณะกรรมการที่ปรึกษาเรื่องรัฐยะไข่ ที่มี สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เป็นประธานคณะที่ปรึกษาอยู่ แบบกระทันหัน

ก่อนหน้านี้ ก็เป็นเลขาธิการคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและความปรองดองแห่งเอเชีย (APRC ) มาหลายปี แต่ก็ได้ลาออกไปเมื่อเดือนธันวาคม 2560 ปกติก็เห็น กอบศักดิ์ ชุติกุล สนุกสนานอยู่กับงานพวกนี้ แต่การลาออกจากเลขานุการคณะที่ปรึกษาแก้ปัญหารัฐยะไข่ เพราะอะไรเจ้าตัวน่าจะรู้ดีที่สุด

เอาเถอะ..ใครจะอยู่ใครจะไป จะด้วยเหตุผลใดก็ว่ากันไป …แต่ที่เป็นเรื่อง ฮือฮา แบบตลกไม่ออกตอนนี้ เห็นทีเป็นเรื่องเงินบริจาคให้กับมูลนิธิ APRC มากกว่า อยู่ๆดันมีมือดีในมูลนิธิ APRC อมเงินก้อนที่บริจาคไปเสียดื้อๆ ไม่ใช่ครั้งเดียวที่อมเงินก้อนนี้ แต่ดูเหมือนอมไปแล้วถึง 3-4 ครั้งในรอบปี 2560 

บอกได้เลยงานนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ธรรมดา  แม้แต่ สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เมื่อรู้ความจริงถึงกับ “ตะลึง” เรียกว่า “คิดไม่ถึง”

2 1

ว่ากันว่าเงินบริจาคอันนี้มาจากบริษัทหนึ่งในเมืองจีน  เพราะบริษัทนี้เขาเป็นสปอนเซอร์กิจกรรมเกี่ยวกับสันติภาพมากมาย ปีก่อนก็เป็นสปอนเซอร์ให้กับ World Peace Conference จัดโดยมหาวิทยาลัยชิงหัวของจีน มีอดีตผู้นำมาพูดหลายคน ปีที่แล้วก็มาเมืองไทย ได้ตกลงที่จะสนับสนุนการจัดสัมมนาเกี่ยวกับสันติภาพต่างๆของคณะมนตรีเพื่อสันติภาพและการปรองดองแห่งเอเชีย (APRC)

สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เป็นถึงประธาน APRC เรียกว่าถึงบางอ้อ..เมื่อคนที่บริจาคแจ้งว่าได้บริจาคเงินช่วยเหลือให้มูลนิธิ APRC เมื่อปีที่ผ่านมาถึง 3 ครั้ง ตัวเลขรวมๆ อยู่ที่ล้านกว่าบาท

ตกตะลึงหนักเข้าไปอีก เมื่อตรวจสอบพบว่าเงินไม่ได้เข้ามูลนิธิ APRC แม้แต่บาทเดียว ทำให้เกิดการตรวจสอบขึ้น สุดท้ายเงินก้อนนี้ดันไปอยู่ใน”มือคนกันเอง”เสียอย่างนั้น

อย่างนี้เขาเรียกกันว่า “อมเงิน” อีกนัยอาจจะพูดได้ว่า “ยักยอก” เงินบริจาคนั่นเอง

เมื่อเกิด “เงินล่องหน” ขึ้น แน่นอนคนในมูลนิธิ APRC อย่าง สุรเกียรติ์ เสถียรไทย นั่งก้นไม่ติดพื้นทีเดียว ถึงกับมีการตรวจสอบพร้อมๆ กับสอบถามผู้ที่บริจาคเงิน ถึงกับ ผงะ เมื่อผู้บริจาคเล่าเรื่องราวให้ฟังแบบสุดๆ ในทำนองที่ว่า แรกเริ่มคนในมูลธินิ APRC มีการเสนอขอให้บริจาคเงินเข้าบัญชีส่วนตัวใครคนหนึ่งเสียด้วยซ้ำ แต่ผู้บริจาคบอกทำไม่ได้ มันจะผิดกฎหมาย  แต่สุดท้ายผู้บริจาคก็ย้ำว่าได้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิ APRC จริง

งานนี้ สุรเกียรติ์ เสถียรไทย เรียกว่ากลืนไม่เข้าคายไม่ออก เมื่อรู้ว่าเงินก้อนนี้ไม่ได้เข้ามูลนิธิ APRC แต่กลับไปอยู่ในมือใครบางคนในมูลนิธิ APRC เสียอย่างนั้น ซ้ำร้ายเงินก้อนนี้ไม่ได้เข้ามูลนิธิ APRC เลยแม้แต่บาทเดียว ทั้งที่ผู้บริจาคมีความประสงค์ชัดเจน

สิ่งที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะเงินบริจาค คนที่ทำหน้าที่แม่บ้านของมูลนิธิ APRC อย่างกอบศักดิ์ ชุติกุล น่าจะออกมาอธิบายความได้อย่างดี ว่าเงินส่วนนี้ใครที่ “อม”หรือ“ยักยอก”ไป

เสียดายหนักที่ กอบศักดิ์ ชุติกุล  มาด่วนลาออกแบบสายฟ้าแลบ จากเลขานุการแก้ปัญหารัฐยะไข่..ซะอย่างนั้น ไม่เช่นนั้นเราจะได้รู้กันว่า ใคร!!  อมเงินบริจาคก้อนนี้ไป