General

‘ทูลกระหม่อมฯ’ ทรงโพสต์ต้อนรับคนไทยจากอู่ฮั่น อวยพรให้สุขภาพแข็งแรง

“ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี” ทรงโพสต์ต้อนรับคนไทยจากอู่ฮั่นที่ได้กลับบ้าน พร้อมทรงอวยพรให้สุขภาพแข็งแรง

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมส่วนพระองค์ ความว่า ขอส่งใจมาต้อนรับคนไทยจากอู่ฮั่นและบริเวณใกล้เคียงที่ได้กลับมาบ้านแล้ว ขอให้ทุกคนมีสุขภาพที่แข็งแรงจะได้กลับไปเจอครอบครัวและเพื่อนฝูงเร็วๆ ตอนนี้ดิฉันอยู่ที่จังหวัดอุดรธานีเพื่อทำงานต่อต้านยาเสพติด To Be Number One พรุ่งนี้ #️1️เมื่อกี้ดูข่าว CNN เขาพูดถึง Dr. Li Wen Liang หมอหนุ่มวัย 34 ปีจากรพ. Wuhan Municipal Hospital ได้โพสต์ใน WeChat กลุ่มของเขาถึงคนไข้ 7 คน จากตลาด Wuhan Seafood Market ที่ป่วยมีอาการคล้ายจะเป็นโรค Sars และเขาเตือนเพื่อนหมอในกลุ่ม WeChat ของเขาว่าควรหลีกเลี่ยงตลาดแห่งนี้เพราะดูเหตุการณ์จะคล้ายคลึงว่าจะมีโรคระบาดร้ายเกิดขึ้นอีกแล้ว และเพื่อนเขาก็แคปข้อความที่เขาโพสต์ส่งต่อๆกันไปจน go viral 2-3 วันต่อมาหมอ Li ได้ถูกจับไปที่สถานีตำรวจอู่ฮั่นด้วยข้อหาโพสต์ข้อความเป็นเท็จทำให้ผู้คนแตกตื่น และมีอีก 7 คน ก็ถูกจับเช่นกัน แต่เขาไม่ต้องเข้าคุก และกลับไปทำงานได้ เขาแชร์ข้อมูลการระบาดนี้เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม

ทูลกระหม่อม5263

วันที่ 10 มกราคมเขาก็ป่วยต้องเข้ารพ. ซะเอง และอีกหลายวันต่อมาพออาการแย่ลงมากก็พบว่าเขาก็เป็น Corona Virus สายพันธุ์ใหม่นี้ซะเอง แต่ทางอู่ฮั่นก็ยังไม่ได้ประกาศเตือนคนถึงการระบาดนี้แต่อย่างใด ทำให้คนป่วยคนตายเพิ่มมากขึ้นและเริ่มระบาดไปทั่วประเทศ วันที่ 20 มกราคม ท่านประธานาธิบดีสีจิ้นผิงจึงประกาศปิดเมืองอูฮั่นและเมืองรอบๆในมณฑลหูเป่ยตั้งแต่วันที่ 23 มกราคม 2020 แต่ผู้คนก็ออกจากเมืองไปแล้ว 5 ล้านคนเพื่อกลับบ้านหรือไปเที่ยวตรุษจีน

อย่างไรก็ตามหมอ Li ก็ไม่ตาย และได้รับคำชมจากทุกคนว่าเป็นฮีโร่ที่กล้ามาเปิดเผยเรื่องนี้ และทางการก็ขอโทษเขาที่ไปจับไปเอาเรื่องเขาที่มาเตือนเรื่องโรคระบาดร้ายนี้ให้มีการจัดการกับปัญหานี้อย่างเด็ดขาด และทางการอู่ฮั่นก็ออกมาขอโทษว่าประกาศเรื่องนี้ช้าไปหน่อย #NewCoronavirus2019 #DrLiWenLiang #WelcomeHome #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

Avatar photo