World News

แอร์เอเชียพักงาน ‘โทนี เฟอร์นันเดส’ เปิดทางสอบคดีสินบน

“โทนี เฟอร์นานเดส” พักงานตำแหน่งซีอีโอ AirAsia (แอร์เอเชีย) อย่างน้อย 2 เดือน หลังบริษัทโดนสอบเรื่องการรับสินบน จาก AirBus (แอร์บัส)

collage
โทนี เฟอร์นานเดส และ กามารุดิน มารานัน

ในจดหมายที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียนั้น แอร์เอเชีย ระบุว่า นายเฟอร์นานเดส และนายกามารุดิน มารานัน ประธานบริหารแอร์เอเชีย จะระงับการปฏิบัติงานฝ่ายบริหารภายในบริษัท เป็นเวลาอย่างน้อย 2 เดือน หรือนานกว่านั้น ตามที่บริษัทเห็นควร โดยมีผลในทันที

อย่างไรก็ดี นายเฟอร์นันเดส ยังจะคงเป็นที่ปรึกษาของกลุ่มบริษัทสายการบินราคาประหยัดรายนี้ต่อไป

ทั้งนายเฟอร์นันเดส และนายเมรานัน ต่างบอกว่า พวกเขาตัดสินใจที่จะพักงานตัวเอง ในช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนข้อกล่าวหาที่ว่า แอร์บัส ยักษ์ใหญ่ผลิตเครื่องบินพาณิชย์ของยุโรป จ่ายสินบนจำนวน 50 ล้านดอลลาร์ให้กับแอร์เอเชีย

ทั้งคู่ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า การตัดสินใจพักงานดังกล่าว ก็เพื่ออำนวยความสะดวก และให้อิสระอย่างเต็มที่ต่อการตรวจสอบ

ทางด้านแอร์เอเชีย ระบุว่า บริษัทจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับคณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันของมาเลเซีย หลังจากที่ Serious Fraud Office (SFO) ของสหราชอาณาจักร เผยแพร่รายละเอียดการตรวจสอบของสำนักงานที่พบว่า บุคคลที่มีความเกี่ยวข้องกับแอร์บัส มีพฤติกรรมให้สินบน เพื่อให้ได้ทำข้อตกลงกับแอร์เอเชีย และแอร์เอเชียเอ็กซ์ หน่วยงานให้บริการเส้นทางบินระยะไกล ในเครือแอร์เอเชีย

การให้สินบนดังกล่าว รวมถึง การจ่ายเงิน 50 ล้านดอลลาร์ เป็นผู้สนับสนุน “ทีมกีฬา” ที่มีผู้บริหารของสายการบินราคาประหยัดรายใหญ่สุดของเอเชียรายนี้ เป็นเจ้าของร่วมกัน แต่เรื่องนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับสายการบินทั้ง 2 รายนี้ตามกฎหมายแต่อย่างใด

69643503 2554525291265044 1513038956004900864 o
ขอบคุณภาพจาก AirAsia

SFO บอกด้วยว่า แอร์เอเชีย และแอร์เอเชียเอ็กซ์ สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัสจำนวน 406 ลำ ระหว่างปี 2548-2557 โดย 180 ลำในจำนวนนี้ใช้วิธีการชำระเงินอย่างไม่เหมาะสม ทั้งยังได้ข้อเสนอถึงการชำระเงินในอนาคตอย่างไม่เหมาะสมเช่นกัน ด้วยการที่ แอร์บัสเสนอให้เงินเพิ่มเติมอีก 55 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่จ่ายไปแล้ว 50 ล้านดอลลารในฐานะผู้สนับสนุนทีมกีฬา แต่การจ่ายเงินดังกล่าวไม่ได้เกิดขึ้นแต่อย่างใด

ขณะที่ แอร์เอเชียแถลงปฏิเสธข้อกล่าวหาทุกอย่าง พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีการกระทำความผิดใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบการให้สินบนของแอร์บัส ทั้งยังวิจารณ์การสอบสวนของ SFO ที่ไม่เคยให้บริษัทเข้าไปเกี่ยวข้อง หรือแม้กระทั่งไม่ให้โอกาสบริษัทในการจัดหาข้อมูล หรืออธิบายในข้อกล่าวหาดังกล่าวแต่อย่างใด

ทางด้านคณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชันมาเลเซีย แถลงว่า ได้ติดต่อกับเจ้าหน้าที่่อังกฤษ และกำลังสอบสวนข้อกล่าวหานี้อยู่

อย่างไรก็ดี ครั้งนี้ไม่ได้เป็นครั้งแรก ที่แอร์เอเชีย ซึ่งนายเฟอร์นันเดส ซื้อกิจการมาจากรัฐบาลมาเลเซีย ในราคาไม่ถึง 1 ดอลลาร์ เมื่อปี 2544 ก่อนจะสร้างเป็นอาณาจักรการบินแถวหน้าของเอเชีย ต้องเผชิญกับเรื่องคดีความ โดยเมื่อปี 2561 หน่วยงานบังคับคดีหลายแห่งของอินเดีย เปิดฉากสอบสวนบริษัทในข้อหาฟอกเงิน โดยอ้างถึงการสมคบคิดก่ออาชญากรรม ระหว่างแอร์เอเชีย กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลอินเดีย

Avatar photo