Economics

ไวรัสอู่ฮั่นสะเทือน! คาดฉุดส่งออกไตรมาสแรกติดลบ 0.87%

“สรท.” คาด “ไวรัสโคโรนา” อาจฉุดส่งออกไทยไตรมาสแรกติดลบ 0.87% ส่วนภาพรวมทั้งปีคาดขยายตัว 0-1%

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. ยอมรับว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาจะทำให้การส่งออกของไทยไตรมาส 1/2563 ติดลบ 0.87% หรือเม็ดเงินหายไปประมาณ 2,000 ล้านบาท

กัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่า วันที่ 10 กุมภาพันธ์นี้ รัฐบาลจีนโดยเฉพาะที่เมืองอู่ฮั่นจะเปิดเส้นทางขนส่งทั้งทางบก น้ำ และอากาศ เนื่องจากขณะนี้เรือขนส่งสินค้าของไทยไม่สามารถส่งสินค้าเข้าจีนได้ ทำให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบโดยเฉพาะสินค้าที่เป็นของสด ขณะที่การนำสินค้าวัตถุดิบของไทย ขณะนี้ยังมีสตอกสินค้าถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ หากพ้นเดือนกุมภาพันธ์ไปแล้ว และยังไม่สามารถนำเข้าสินค้าจากจีนได้ ภาคการผลิตไทยจะได้รับผลกระทบแน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมยางรถยนต์ และเคมีภัณฑ์กับเม็ดพลาสติกบางชนิด ทั้งนี้ ไทยนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากจีนคิดเป็นสัดส่วน 20% ของการนำเข้าสินค้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ

ส่วนทิศทางการส่งออกเดือนธันวาคม 2562 มีมูลค่า 19,154 ล้านดอลลาร์ ติดลบ 1.28% เนื่องจากการส่งออกสินค้าสำคัญยังคงติดลบ อาทิ สินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตร ติดลบ 2.7% กลุ่มสินค้าอุตสาหกรรม ติดลบ 0.9% เนื่องจากยังเผชิญปัจจัยลบทั้งภายในและภายนอก อาทิ สงครามการค้าจีนสหรัฐ ซึ่งส่งผลต่อการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ภัยแล้งในประเทศ และความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมือง ทำให้ภาพรวมการส่งออกทั้งปี 2562 ติดลบ 2.7% ขณะที่ภาพรวมการส่งออกของไทยปี 2563 ประเมินว่าจะกลับมาขยายตัว 0 – 1%

อย่างไรก็ตาม ยังมีความเสี่ยงที่ยังต้องติดตาม ได้แก่ การแพร่ระบาดของไวรัสที่จะทำให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยเม็ดเงินหายเกือบแสนล้านบาท การลงทุนและการส่งออกของไทยระยะสั้นจะได้รับผลกระทบเพราะส่งออกไปจีนไม่ได้ รวมทั้งกรณีบาทแข็ง ปัญหาภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าปีก่อน และความล่าช้าในการผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 2563

Avatar photo