CSR

คิงเพาเวอร์ขับเคลื่อน 4 กลุ่มซีเอสอาร์ ‘พลังคนไทย’

S 54288394
กีฬา นายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์

นอกจากให้การสนับสนุนกีฬาฯ ถึงขั้นลงทุนซื้อทีมฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ และสนับสนุนจนได้แชมป์พรีเมียร์ลีค สร้างชื่อทุนไทยให้รู้จักไปทั่วโลกแล้ว คิงเพาเวอร์ บริษัทดิวตี้ฟรีชื่อดังของไทย ยังมีโครงการซีเอสอาร์ในหลากหลายกิจกรรมที่ทำในไทย มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน แต่ไม่ค่อยได้เผยแพร่สู่สาธารณะมากนัก อีกทั้งกิจกรรมต่างๆ ก็กระจัดกระจายในแต่ละประเภท

จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ หลังจาก อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา เข้ามาเป็นผู้บริหารเต็มตัวในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ก็ได้มีการรวบรวมกิจกรรมซีเอสอาร์ ของคิงเพาเวอร์ จัดเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจนขึ้น ด้วยการขมวดกิจกรรมซีเอสอาร์ที่หลากหลาย มาอยู่ภายใต้กิจกรรม 4 กลุ่มหลัก ในชื่อโครงการ “คิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย”  ตอกย้ำจุดยืนการเป็นบริษัทคนไทยที่เชื่อมั่นในศักยภาพคนไทย ซึ่งหลังจากเปิดโครงการไปเพียงปีเศษ ได้ผลลัพธ์เป็นอย่างดี สามารถส่งเสริมสนับสนุนศักยภาพของคนไทย ให้ก้าวไกลสู่เวทีโลกได้เป็นผลสำเร็จ เป็นการพิสูจน์ให้สังคมได้รับรู้ว่า  “พลังคนไทยที่เคยถูกมองข้ามไปนั้นมีอยู่จริง”

mSQWlZdCq5b6ZLkrioYMnWq7RLvfusCr
บรรยากาศทีมเลสเตอร์ซิตี้คว้าแชมป์ฟุตบอลระดับโลก

กิจกรรม 4 กลุ่มหลักที่เป็นงานซีเอสอาร์ของคิงเพาเวอร์ ประกอบด้วย

1.SPORT POWER : ปั้นนักกีฬาไทยสู่ลีกยุโรป ซึ่งเป็นโครงการที่สร้างโอกาสให้นักกีฬาไทยไม่น้อย โดยสิ่งที่คิง เพาเวอร์ทำไม่ใช่เพียง โครงการล้านลูกล้านพลังสร้างฝันเด็กไทย ด้วยการมอบลูกฟุตบอล 1 ล้านลูก ให้กับเด็กไทยทั่วประเทศ ซึ่งมอบมาแล้ว 2 แสนลูก และโครงการ 100 สนามพลังเยาวชนไทย คือการสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียม จำนวน 100 สนามทั่่วประเทศ ภายใน 5 ปี เพื่อหวังให้เยาวชนมีพื้นที่ออกกำลังกาย ห่างไกลจากยาเสพติด แต่สิ่งที่คิงเพาเวอร์มองไปไกลกว่านั้น คือ โอกาสที่จะมอบให้กับเด็ก ๆ และสานฝันให้เยาวชนทั่วประเทศที่รักกีฬาแต่ยังขาดโอกาสได้ทำความฝันของตัวเองให้เป็นจริง

มากกว่านั้น คือ คิงเพาเวอร์ ได้ขยายผลโครงการไปสู่กิจกรรมที่เสริมสร้างพัฒนาการด้านกีฬาฟุตบอล ให้กับเยาวชนไทยอย่างครบวงจร เช่น “โครงการ FOX HUNT ตามล่าจิ้งจอกสายพันธุ์สยาม” โดยมอบทุนการศึกษาและโอกาสสำคัญในชีวิต ที่เงินไม่สามารถซื้อได้ ด้วยการไปฝึกทักษะกีฬาฟุตบอลที่สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ประเทศอังกฤษ และสโมสร OH Leuven ของประเทศเบลเยียม ซึ่งคิง เพาเวอร์เป็นเจ้าของ เพื่อต่อยอดอนาคตของนักเตะเยาวชนไทยได้มีช่องทางเข้าไปเล่นในลีกฟุตบอลระดับยุโรป และระดับชาติมาแล้ว

S 54288401
โครงการบอลลูกบอล 1 ล้านลูกให้เด็กๆ ทั่วประเทศภายใน 5 ปี

“โดยได้เปิดโอกาสให้เด็กไทยมาแล้วในปีนี้เป็นรุ่นที่ 3  สำหรับรุ่นแรกประสบความสำเร็จ กลับมา 12 คนไปเล่นในไทยลีก อีก 4 คนไปเล่นที่ OH Leuven แสดงให้เห็นศักยภาพของคนไทย พลังคนไทยมีจริง และเด็กหรือเยาวชนไทยได้มีโอกาสไปเล่นในเวทีระดับโลก และกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยที่เชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย หวังว่าวันหนึ่งจะมีคนไทยเข้าไปเล่นฟุตบอลได้ในลีกยุโรป”

2.MUSIC POWER หนุนดนตรีไทยสู่โชว์ระดับนานาชาติ โดยที่ผ่านมา คนไทยคุ้นเคยกับโรงละครอักษรา ในฐานะโรงละครไทยร่วมสมัยที่มีเทคนิคการแสดงแสง สี เสียงได้มาตรฐานเทียบเคียงกับโรงละครชั้นนำระดับโลกเป็นอย่างดี แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าโรงละครแห่งนี้ ถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อสนับสนุนศิลปะไทยและดนตรีไทยอันทรงคุณค่า ให้เคียงคู่สังคมไทยไปตราบนานเท่านาน  และเพื่อไม่ให้ศิลปะไทย อย่างหุ่นละครเล็กและดนตรีไทย กลายเป็นเพียงความงดงามทางวัฒนธรรมที่ถูกมองข้ามไป และเพื่อให้ศักยภาพด้านดนตรีของคนไทย ที่ถูกซ่อนไว้ได้เป็นที่ประจักษ์ คิง เพาเวอร์ได้จัดโครงการแข่งขันวงดุริยางค์เครื่องเป่านานาชาติแห่งประเทศไทยขึ้น เพื่อให้เวทีแห่งนี้จุดประกายเสียงดนตรี ให้ดังก้องกังวาลอีกครั้ง ให้โลกได้รู้พลังด้านดนตรีของคนไทยก็พร้อมอวดโฉมในระดับสากล

S 54288392
พิธีปลูกต้นไม้บริเวณที่ บริเวณสวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี

3.COMMUNITY POWER บอกให้โลกรู้ว่าของไทยนี้ดี โดยนับตั้งแต่วันแรกที่เปิดให้บริการ คิง เพาเวอร์ เปิดโอกาสให้สินค้าไทย ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหัตถกรรม อาหาร ขนม และ ของที่ระลึก ได้วางจำหน่ายสู่สายตาคนต่างชาติ ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพให้หลายชุมชนทั่วประเทศ ตลอดจนคนพิการ และอีกหนึ่งความสำเร็จของการพาสินค้าชุมชนไปอวดสายตาชาวโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ คือ คอลเลกชั่น INDIGO (อินดิโก้) สำหรับเป็นของที่ระลึกสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งจะนำไปวางจำหน่าย ณ เดอะ ซิตี้ แฟนสโตร์ แอท คิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

ผลงานแห่งความภาคภูมิใจนี้คิง เพาเวอร์ ทำหน้าที่เป็นคู่คิดและคู่ค้าร่วมกับชุมชนบ้านนาขาม จ.สกลนคร โดยยังคงชูจุดแข็งและภูมิปัญญาของชาวบ้านไว้ และต่อยอดสินค้าให้ตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ และเป็นช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า โดยปัจจุบันมีสินค้าจากชุมชนต่างๆ วางจำหน่ายในร้านคิงเพาเวอร์กว่า 30%

S 54288396
ห้องสุขาในโครงการ “พลังคนไทย สุขาสุขใจ” ที่จังหวัดอุบลราชธานี

4.EDUCATION & HEALTH POWER  เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี โดยคิงเพาเวอร์ได้ฉีกกรอบการช่วยเหลือด้านสาธารณสุขแบบเดิมๆ ด้วยการสร้างคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการ “พลังคนไทย สุขาสุขใจ” ออกแบบสุขาสุขใจในรูปแบบสากล สำหรับชาย หญิง และผู้พิการ เพื่อให้เป็นห้องน้ำของทุกคน ที่ไม่ใช่แค่สะอาด แต่ต้องสะดวก สบาย ปลอดภัย พร้อมดำเนินการจัดสร้างให้แล้วเสร็จเพื่อไปติดตั้งยังสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แหล่งท่องเที่ยวไทย

ล่าสุดได้มอบสุชาสุชใจ ที่สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จังหวัดอุบลราชธานี เป็นการมอบห้องน้ำแห่งที่ 2 ต่อจากแห่งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่ และมีเป้าหมายจะมอบให้คร 10 จังหวัด ตามแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ทั่วประเทศ โดยแห่งต่อไปที่จะมีการส่งมอบที่จังหวัดน่าน เลย หนองคาย และเพชรบูรณ์

ในส่วนของการศึกษา คิง เพาเวอร์ ได้ร่วมสร้างอนาคตเด็กไทยผ่านมูลนิธิคิง เพาเวอร์ มายาวนานถึง 13 ปี เพื่อให้เด็กๆ ได้ทุ่มเทกับการเรียนอย่างเต็มที่ โดยคิง เพาเวอร์สนับสนุนอุปกรณ์การเรียน สื่อการเรียนการสอน ช่วยซ่อมแซมอาคารเรียนและสร้างห้องสมุด สร้างรากฐานอนาคตที่ดีให้คนไทย มีโอกาสไปหาความรู้ในต่างประเทศเพื่อกลับมาช่วยพัฒนาประเทศ ด้วยการร่วมกับมหาวิทยาลัย เลสเตอร์ มอบทุนการศึกษาระดับปริญญาโทให้กับคนไทย

คำว่า Thai power มันชัดเจน พลังคนไทยถ้าเราพลังคนไทยมารวมกัน แล้วทำในสิ่งที่ดีต่อสังคม ช่วยกันพัฒนาประเทศ ผมว่าสิ่งที่ดีและสิ่งที่ยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย

 

 

 

Avatar photo