Business

จาก ‘ซาร์ส’ ถึง ‘ไวรัสโคโรนา’ วิกฤติ หรือ โอกาสในการลงทุน

ตั้งแต่ต้นปี 2563 ที่ผ่านมา การลงทุนในสินทรัพย์ส่วนใหญ่ล้วนให้ผลตอบแทนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

แต่แล้วตลาดได้ปรับตัวร่วงลงอย่างรวดเร็วจากปัจจัยที่ไม่ได้มีการคาดการณ์มาก่อน โดยเฉพาะ เหตุการณ์สังหารผู้นำอิหร่านนายพลกาเซ็ม โซไลมานี ตามมาด้วยเรื่อง การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่หรือ Wuhan Coronavirus (2019-nCoV) ที่เริ่มต้นจากตลาดอาหารทะเลเมืองอู่ฮั่นประเทศจีน

graph 3078546 960 720

แม้รัฐบาลจีนจะมีมาตรการรับมือได้รวดเร็วโดยการปิดเมืองและห้ามประชาชนจีนเดินทางออกนอกประเทศ แต่ก็ยังมีผู้ติดเชื้อรวมทั่วโลกแล้วกว่า 17,000 รายโดยกว่า 98% ของผู้ติดเชื้อเป็นคนจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งแม้อัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อยังอยู่ในระดับต่ำประมาณ 3-4% และมักเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ หากเทียบกับกรณีโรคซาร์ส (SARS) ในจีนช่วงปี 2546 ที่มีอัตราการเสียชีวิต 9% และ MERS ในตะวันออกกลางในช่วงปี 2558 ที่มีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 34%

สิ่งที่ต้องจับตาดูต่อไป คือ อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อที่ดูแนวโน้มยังไม่ลดลง โดยหากเปรียบเทียบเหตุการณ์กรณี SARS และ Wuhan Novel Coronavirus ตามรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO) ในช่วงเจ็ดวันตั้งแต่มีการรายงานนั้น SARS มีผู้ติดเชื้อเพียง 456 ราย แต่ ไวรัสโคโรนา มีผู้ติดเชื้อ 4,474 ราย

Capture 1

จะเห็นได้ว่าแม้เชื้อโรคครั้งนี้จะไม่รุนแรงจนทำให้มีอัตราผู้เสียชีวิตในสัดส่วนมากเท่ากับ SARS แต่มีอัตราการแพร่ระบาดรวดเร็วซึ่งเป็นอีกหนึ่งในปัจจัยที่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนในปี 2563 แน่นอน

อย่างไรก็ดี โรคนี้สามารถรักษาได้ และในระยะยาวองค์การอนามัยโลก รัฐบาลต่างๆ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง น่าจะสามารถควบคุมโรคได้เหมือนที่ผ่านมา แต่ในช่วงระหว่างนั้นเศรษฐกิจของประเทศและตลาดหุ้นก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเฉพาะในครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเทศกาลตรุษจีนและไตรมาสแรกของปี ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น สำหรับการท่องเที่ยวและการบริโภค

หากย้อนไปดูในช่วงที่โรค SARS ระบาดในจีนช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – กรกฏาคม ปี 2546 ในช่วง 2 เดือนแรก ตลาดหุ้นฝั่งเอเชียทั้งไทยและจีนได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยดัชนี MSCI China ให้ผลตอบแทนลดลงมากกว่า 7% แต่หลังจากนั้นเมื่อสถานการณ์ดีขึ้นดัชนี MSCI China ก็ฟื้นตัวและปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงเดือนเมษายน – กรกฏาคม

Capture 2

ตัวเลขดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าข่าวและการแพร่ระบาดของไวรัสนั้นจะส่งผลกระทบในระยะสั้น แต่ในระยะยาวตลาดหุ้นไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลตอบแทน 5 เดือนหลังจากที่พบการระบาดของโรค SARS ในตลาดหุ้นต่างๆ ล้วนปรับเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน

ในส่วนของภาคเศรษฐกิจก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ ภาคการท่องเที่ยวของเอเชียยอดจำนวนนักท่องเที่ยวใน ไต้หวัน, ฮ่องกง, สิงค์โปร์ และ ไทย ลดลงมากกว่า 40% ในช่วงปี 2546 และเริ่มฟื้นตัวในเดือน สิงหาคม 2546

ทั้งนี้สิ่งที่แตกต่างระหว่างปี 2546 และ ปี 2563 ไม่ใช่เพียงแค่ไวรัสคนละชนิด แต่สถานการณ์เศรษฐกิจก็ยังแตกต่างกันด้วย โดยหากการแพร่ระบาดของไวรัส 2019-nCoV ยังลุกลามต่อเนื่องและกระทบต่อเศรษฐกิจจีน จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกรุนแรงกว่า SARS ในปี 2546 เนื่องจาก

หวัดนก

  • ขนาดเศรษฐกิจจีนเมื่อเทียบกับเศรษฐกิจโลกปรับเพิ่มขึ้นจาก 4.3% ในปี 2546 เป็น 16.3% ในปี 2561
  • เศรษฐกิจจีนขยายตัวชะลอลงตั้งแต่ปี 2553 โดยในปี 2562 GDP ของจีนขยายตัวเพียง 6.1% แตกต่างกับปี 2546 ที่ GDP ของจีนขยายตัวสูงมากกว่า 10% โดย Bloomberg คาดว่าผลกระทบจากไวรัส 2019-nCoV อาจกดดัน GDP จีนให้ขยายตัวเหลือเพียง 4.5%
  • จำนวนนักท่องเที่ยวจีนไปท่องเที่ยวต่างประเทศปรับเพิ่มขึ้นจาก 16.6 ล้านในปี 2545 เป็น 162 ล้านคน ในปี 2561 ดังนั้นหากการแพร่ระบาดของไวรัส 2019-nCoV ยังลุกลามจะส่งผลกระทบต่อภาคบริการของจีนค่อนข้างมาก

จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ธนาคารไทยพาณิชย์จึงมีมุมมองว่า ตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเกิดใหม่ในเอเชียจะผันผวนมากในระยะสั้นประมาณ 1-3 เดือน เนื่องจาก เศรษฐกิจเอเชียมีการเชื่อมโยงกับประเทศจีนค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตามธนาคารของประเทศส่วนใหญ่ในเอเชียยังมีช่องว่างนโยบาย (Policy space) ในการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจได้ จึงทำให้บรรเทาผลกระทบทางลบต่อเศรษฐกิจลงได้บ้าง

ในส่วนของสินทรัพย์ทางเลือก เช่น ทองคำ แม้จะได้รับปัจจัยบวกจากความกังวลของนักลงทุน แต่ก็อาจเผชิญความเสี่ยงจากแรงขายทำกำไร และเงินดอลลาร์สหรัฐ ที่มีแนวโน้มแข็งค่ามากขึ้น และน้ำมันมีแนวโน้มปรับตัวลดลงจากความต้องการใช้งานในภาคธุรกิจที่ลดลง

สิ่งที่น่าจับตามอง คือ อัตราการติดเชื้อของผู้ป่วยรายใหม่ส่งสัญญาณเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง และ จำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มคงที่ เป็นการบ่งบอกว่าการแพร่เชื้อได้ยุติลง ซึ่งถือเป็นจังหวะที่บ่งชี้ถึงโอกาสเข้าลงทุนได้

Avatar photo