Economics

‘ซีพีเอฟ’ ยืนเป้าขาย 6 แสนล้าน ‘ไข้หวัดนก’ ไม่สะเทือน ส่งออกไก่ไปจีนเพิ่ม

ซีพีเอฟ มั่นใจไข้หวัดนกในจีน ไม่กระทบยอดขาย ตั้งเป้า 6 แสนล้านบาทปีนี้ เผยส่งออกเนื้อไก่ไปจีนโตเท่าตัว หลังจีนเตรียมอนุมัติโรงงานของไทยเพิ่ม

นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัทเจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า การระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ในฟาร์มไก่ที่เมืองเชาหยาง มณฑลหูหนานของจีนขณะนี้ ไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจไก่ของบริษัท เพราะมีสัดส่วนประมาณ 2% ของยอดขายรวม

K.Prasit.B
ประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ

นอกจากนี้ โรคไข้หวัดนกมีการระบาดในประเทศจีนมากกว่า 10 ปีแล้ว และเกิดขึ้นเป็นครั้งคราว ทำให้รัฐบาลจีนมีประสบการณ์และอนุญาตให้ใช้วัคซีนได้ ตลอดจนยังมีการจัดการป้องกันโรคและการกำจัดซากสัตว์ตามมาตรฐานสากล ช่วยให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับเนื้อไก่จากประเทศไทยยังมีโอกาสส่งออกไปยังประเทศจีนอีกมาก เนื่องจากความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2562 ไทยมีการส่งออกเนื้อไก่ไปจีน 70,000 ตัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 150,000 ตันในปีนี้ หลังจากจีนเตรียมไฟเขียวอนุมัติโรงงานของไทยเพิ่มขึ้นอีก

chic11 700x467 1
Wing Ming chicken farm located in Yuen Long. A 10-year-old Hong Kong boy has tested positive for H7N9 bird flu, making him the fourth such case in the city this winter, according to the Centre for Health Protection of the Department of Health. 10JAN17 SCMP (Photo by Nora Tam/South China Morning Post via Getty Images)

ขณะเดียวกัน จากสถานการณ์โรคระบาดที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้จีนมุ่งเน้นปรับปรุงภาคการผลิตอาหารเพื่อความมั่นคงและความปลอดภัยทางอาหารของประชาชนมากขึ้น

นอกจากธุรกิจไก่ที่ไม่ได้รับผลกระทบแล้ว นายประสิทธิ์กล่าวเสริมว่า ธุรกิจสุกรยังได้รับผลดีจากระดับราคาที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดี โดยเฉพาะในประเทศเวียดนาม กัมพูชา ลาวและไทย ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้ยอดขายปี 2563 ของซีพีเอฟ สามารถเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ประมาณ 600,000 ล้านบาท

Avatar photo