World News

จีนยอมรับ ‘บกพร่อง-ลำบาก’ รับมือไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ระบาด

แกนนำระดับสูงของจีนยอมรับ “บกพร่อง” และมีความ “ยากลำบาก” ในการรับมือกับการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

XxjpbeE007489 20200201 PEPFN0A001 scaled
ภาพ : Xinhua Thai

สำนักข่าวซินหัวของจีน รายงานว่า คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน หรือโปลิตบูโร ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปรับปรุง “ระบบบริหารจัดการภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ” หลังเกิดข้อบกพร่อง และต้องเผชิญกับความยากลำบากในการรับมือกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้

“เป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องเพิ่มความแข็งแกร่งในด้านการตรวจสอบตลาด ต้องกวาดล้างอย่างหนัก และห้ามอย่างเด็ดขาดต่อการค้า และตลาดซื้อขายสัตว์ป่า”

ท่าทีล่าสุดของโปลิตบูโรเกิดขึ้น หลังมีการรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอีก 64 รายในวันนี้ (4 ก.พ.) กลายเป็นการเสียชีวิตรายวันมากที่สุด นับแต่ตรวจพบเชื้อไวรัสเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ที่เมืองอู่ฮั่น

รัฐบาลจีนบอกด้วยว่า กำลังมีความต้องการเร่งด่วนในด้านอุปกรณ์ทางการแพทย์ หน้ากากอนามัย ชุดป้องกัน และแว่นตาป้องกัน เพื่อรับมือกับการควบคุมเชื้อไวรัส

อย่างไรก็ดี โฆษกกรมอุตสาหกรรมจีน ระบุว่า โรงงานต่างๆ ที่มีความสามารถในการผลิตหน้ากากอนามัยราว 20 ล้านชิ้นต่อวัน สามารถเดินเครื่องผลิตได้ราว 60-70% ของความสามารถที่มีอยู่เท่านั้น พร้อมเสริมว่า สัดส่วนความต้องการต่อการจัดหายังตึงตัวอยู่มาก เนื่องจากวันหยุดในช่วงตรุษจีน

โฆษกรายนี้ บอกด้วยว่า ทางการกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อนำเข้าหน้ากากอนามัยจากยุโรป ญี่ปุ่น และสหรัฐ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า หลายประเทศ รวมถึง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น คาซัคสถาน และฮังการี ได้บริจาคผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ให้กับจีน

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า บริษัทอุปกรณ์การแพทย์แห่งหนึ่งในเขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีกว่างซี-อาเซียน  เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน ต้องเพิ่มชั่วโมงทำงานล่วงเวลา เพื่อเร่งผลิตหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อความต้องการ ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ก่อนที่เชื้อไวรัสจะระบาดนั้น  บริษัทสามารถผลิตหน้ากากอนามัยได้วันละ 100,000 ชิ้น แต่ขณะนี้ได้เพิ่มปริมาณการผลิตจนถึงวันละ 160,000 ชิ้น และในขณะนี้บริษัทกำลังรับสมัครพนักงานเพิ่มและวางแผนว่าจะขยายกำลังการผลิตหน้ากากอนามัยด้วย

Avatar photo