Sport

เกินใจจะอดทน!โอซิลเลิกเล่นทีมชาติหลังโดนเหยียดเชื้อชาติ

เมซุต โอซิล
ภาพจาก : www.fifa.com

เมซุต โอซิล กองกลางอาร์เซน่อล ประกาศเลิกเล่นทีมชาติเยอรมัน หลังรับไม่ได้ที่โดนกระแสวิจารณ์อย่างรุนแรงจากแฟนบอลเพื่อนร่วมชาติ ในช่วงศึกฟุตบอลโลก 2018 ที่ประเทศรัสเซีย รวมทั้งคำพฤติกรรมของ ไรน์ฮาร์ด กรินเดล ประธานสหพันธ์ลูกหนังเยอรมันและคณะผู้บริหารเกี่ยวกับประเด็นที่เขาเข้าพบผู้นำตุรกีก่อนลุยเวิลด์คัพ

มิดฟิลด์ วัย 29 ปี ทำผลงานได้น่าผิดหวังให้กับทัพ “อินทรีเหล็ก” โดยตกรอบแบ่งกลุ่ม ซึ่งสวนทางกับผลงานของเขาที่ช่วยให้ เยอรมนี ผงาดคว้าแชมป์โลก 2014 อย่างยิ่งใหญ่ที่ประเทศบราซิล จึงกลายเป็นแพะรับบาปที่ถูกเดเอฟเบและแฟนบอลรุมวิจารณ์หนัก โดยเฉพาะประเด็นที่ไปถ่ายรูปกับ ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี

โอซิล เจอกระแสวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่นในเกมเปิดสนามแพ้เม็กซิโก ก่อนจะโดนดร็อปในแมตช์ชนะ สวีเดน และกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้งในเกมที่ต้องเอาชนะ เกาหลีใต้ แต่สุดท้ายกลับแพ้ และนั่นทำให้พวกเขาต้องโบกมือลาการแข่งขันที่รัสเซียแบบช็อกโลก

โอซิล โพสต์จดหมายผ่านสังคมออไนลน์ยืนยันว่าได้ตัดสินใจเลิกเล่นทีมชาติ “ไรน์ฮาร์ด กรินเดล ออกมากดดันให้ผมอธิบายเรื่องนี้ต่อสาธารณะอีกครั้งและยังบอกว่าผลงานล้มเหลวของทีมที่รัสเซียเป็นความผิดของผม ทั้งที่ก่อนหน้านี้เขาเคยบอกว่าเรื่องนี้มันจบแล้วตั้งแต่ตอนคุยกันที่เบอร์ลิน”

“ผมจะไม่ยอมเป็นแพะรับบาปจากการการทำงานอันไร้ประสิทธิภาพและความสามารถของเขาอีกต่อไป ผมรู้ว่าเขาต้องการให้ผมออกจากทีมหลังจากมีรูปออกมา แต่ โยอาคิม เลิฟ และ โอลิเวอร์ เบียร์โฮฟฟ์ คอยปกป้องและสนับสนุนผมมาตลอด”

“ในสายตาของ เรนฮาร์ด กรินเดล และผู้สนับสนุนของเขา ผมเป็นคนเยอรมันเมื่อเราชนะ แต่เป็นแค่คนอพยพเมื่อเราแพ้”

“มันเป็นเรื่องที่เจ็บปวดหัวใจมากๆ หลังจากที่ต้องพิจารณาในเรื่องนี้ เพราะจากเหตุการณ์หลายๆ อย่างเมื่อเร็วๆ นี้ ผมจะไม่เล่นให้ทีมชาติเยอรมนีอีกต่อไป เพราะผมรู้สึกว่าโดนเหยียดเชื้อชาติและขาดความเคารพ ผมคุ้นเคยกับการสวมเสื้อทีมชาติเยอรมนี พร้อมทั้งตื่นเต้นและภาคภูมิใจ แต่ตอนนี้ผมไม่รู้สึกแบบนั้นอีกแล้ว”

“การตัดสินใจครั้งนี้เต็มไปด้วยความยากลำบากมากๆ เพราะผมทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่างเพื่อเพื่อนร่วมทีม, สตาฟฟ์โค้ช และผู้คนที่แสนดีชาวเยอรมัน แต่เมื่อผู้บริหารระดับสูงของเดเอฟเบ (สหพันธ์ฟุตบอลเยอรมัน) ปฏิบัติกับผมอย่างที่พวกเขาทำ ซึ่งเป็นคาดความเคารพต่อรากเหง้าความเป็นชาวตุรกีของผม และแสดงความเห็นแก่ตัวโดยใช้ผมเพื่อเป็นประเด็นทางการเมือง ตอนนี้พอกันที”

“นั่นไม่ใช่เหตุผลที่ว่าทำไมผมถึงเล่นฟุตบอล และผมจะไม่นั่งเฉยๆ รวมทั้งไม่ทำอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ การเหยียดเชื้อชาติไม่ควรได้รับการยอมรับอีกต่อไปแล้ว”

ทั้งนี้โอซิล รับใช้ทีมชาติเยอรมันมานาน10 ปีเต็มในช่วงระหว่างปี 2009-2018 โดยลงเล่น 92 นัด ยิง 23 ประตู พร้อมช่วยทีมคว้าแชมป์โลก 1 สมัย

Avatar photo