Business

ไขรหัส 3 แบรนด์ไทย ‘จากดอยสู่ดาว’ ปั้นสินค้าแข่งตลาดโลก

ต้องยอมรับว่าหลายปีที่ผ่านมานี้ “ผลิตภัณฑ์จากบนดอย” ได้ถูกพัฒนาให้เป็นที่รู้จัก และมีการสร้างแบรนด์ให้เทียบชั้นกับหลาย ๆ ผลิตภัณฑ์ได้ดีอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะอัตลักษณ์ของสินค้าที่มีความชัดเจน การนำเสนอสตอรี่ต่างๆ ที่เป็นตัวชูโรงให้สินค้ามีความน่าสนใจ

นอกจากนี้ ยังเป็นผลจากความมุ่งมั่นในการพัฒนาธุรกิจของเหล่าผู้ประกอบการที่อยู่ตามรายภูมิภาค ที่มีทั้งความพยายามในการทำตลาด การผลักดันสินค้าสู่ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมถึงการส่งออก ซึ่งทำให้วันนี้สินค้าจากบนดอยถูกสร้างสรรค์และนำไปต่อยอดได้อย่างไม่รู้จบ

ภาพบรรยากาศ

โครงการพัฒนาผู้ส่งออกรุ่นใหม่ :Young Exporter from local to Global (YELG) เป็นหนึ่งในโครงการของ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ภายใต้การดำเนินงานของสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ที่มุ่งพัฒนาและเข้าถึงผู้ประกอบการในระดับพื้นที่ให้ได้รับความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาแบรนด์สินค้า และสามารถส่งออกไปสู่ต่างประเทศได้

ล่าสุดโครงการดังกล่าวได้ถูกจัดขึ้นที่ จ. เชียงราย โดยมีกิจกรรมต่างๆ อาทิ การอบรมเชิงปฏิบัติการ การให้คำปรึกษาด้านการส่งออกด้วย คลินิกส่งออก (Export Clinic) รวมถึงการแบ่งปันประสบการณ์และการแชร์เทคนิคจากผู้ประกอบการสุดเก๋าในแวดวงธุรกิจต่างๆ ซึ่งวันนี้จะขอพูดถึง 3 ผู้ประกอบการที่พัฒนาผลิตภัณฑ์โดยอาศัยเรื่องราวจากชาวดอยจนประสบความสำเร็จ และนำพาธุรกิจไปไกลสู่ระดับโลกได้เลยทีเดียว

กาแฟดอยช้าง

• ความใส่ใจและพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ 

เริ่มจากตํานานกาแฟดอยช้าง จากพระบารมีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ทำให้ กาแฟดอยช้าง กลายเป็นสินค้าบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างภาคภูมิใจ โดยมีทั้งความแตกต่างของเรื่องราว และพันธุ์ของกาแฟที่ชาวต่างชาติได้ลองชิมแล้วต้องบอกว่าอร่อย

นายปณชัย พิสัยเลิศ กรรมการผู้จัดการบริษัท ดอยช้าง คอฟฟี่ ออริจินอล จำกัด ผู้ผลิต แปรรูป และจัดจำหน่ายกาแฟดอยช้าง บอกเล่าว่า ด้วยความใส่ใจในด้านกาแฟและการพัฒนาสินค้าอยู่เสมอ ทำให้กาแฟดอยช้างบินไกลสู่ตลาดโลกได้อย่างมีคุณภาพ

เคล็ดลับความสำเร็จของกาแฟดอยช้าง อยู่ที่การนำ “กาแฟอราบิก้า” ชนิดพิเศษคุณภาพสูงจากแหล่งผลิตเฉพาะบริเวณดอยช้าง ที่อยู่หมู่บ้านดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ที่คัดสรรเมล็ดพันธุ์ด้วยความใส่ใจ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ดื่มกาแฟที่ หอม อร่อย

คุณปณชัย พิสัยเลิศ
ปณชัย พิสัยเลิศ

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา กาแฟดอยช้างมีช่องทางการขายทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเฉลี่ยเป็นอัตราส่วนในประเทศ 30% และต่างประเทศ 70% ทำให้กาแฟดอยช้างเป็นหนึ่งในผู้ส่งออกกาแฟรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทยตามข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์

นอกจากนี้ยังมีระบบแฟรนไชส์และร้านกาแฟพันธมิตร และอีกกว่า 50 สาขาในต่างประเทศ อาทิเช่น แคนาดา อังกฤษ เกาหลีใต้ สิงคโปร์ มาเลเซีย ลาว กัมพูชา และ เมียนมา เป็นต้น

“ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่การันตีได้ว่า กาแฟดอยช้างเป็นกาแฟระดับพรีเมียมที่นำเสนอให้คอกาแฟคนไทยได้ลอง ให้เห็นถึงมุมมองการบริหารธุรกิจกาแฟดอยช้าง จากธุรกิจเพื่อชุมชน สู่ธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงกลุ่มคอกาแฟอย่างแท้จริง” นายปณชัย กล่าว

• ไม่หยุดคิด ไม่หยุดพัฒนา ก็จะสามารถไปได้ไกล

เฟอร์นิเจอร์ kenkoonต่อด้วยเส้นทางแบรนด์เฟอร์นิเจอร์สัญชาติไทยอย่าง “kenkoon” กับความสำเร็จที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณภาพและความตั้งใจ เชื่อมั่นกับการตั้งเป้าหมายที่คิดไว้ ทำให้ บริษัท เคนคูน เอ็กซ์ จำกัด เป็นที่จับตามองอย่างมาก

บริษัท เคนคูน เอ็กซ์ จำกัด เป็นธุรกิจของครอบครัวสวนศิลป์พงศ์ นายแมนรัตน์ สวนศิลป์พงศ์ ผู้ดำเนินกิจการผลิตเฟอร์นิเจอร์ให้กับประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย เฟอร์นิเจอร์สำหรับเรือเดินทะเล และเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้ง จากองค์ความรู้ที่มีได้ถูกนำมาผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมไปด้วยการออกแบบและต่อยอดพัฒนารูปแบบงานดีไซน์เฟอร์นิเจอร์ Outdoor Living ในแบบฉบับเฉพาะตัวภายใต้แบรนด์ kenkoon จึงทำให้ เคนคูน เอ็กซ์ เป็นเจ้าแรกที่ออกแบบเฟอร์นิเจอร์กลางแจ้งในสไตล์โมเดิร์น และความแตกต่างของรูปแบบ วัสดุที่เลือกใช้ จึงก่อให้เกิดกระแสนิยมตามมาจนถึงปัจจุบัน

คุณแมนรัตน์ สวนศิลป์พงศ์
แมนรัตน์ สวนศิลป์พงศ์

นายแมนรัตน์ กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญในการส่งออกนั้น ผู้ประกอบการจะต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน และสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า รวมไปถึงการปรับปรุงสินค้าและบริการของตน และกล้าที่จะลงมือทำอย่างจริงจัง ดังตัวอย่างในการลงมือทำของ บริษัท เคนคูนเอ๊กซ์ จำกัด ทำให้ “การมีเฟอร์นิเจอร์ในแบบของเรา เป็นสิ่งที่แสดงตัวตนของเราได้อย่างชัดเจน”

• คิดแล้วต้องลงมือทำ

จากการเรียนรู้ในวัยเรียนที่อายุเพียง 16 ปี ของ นายฉัตรชัย วงศ์มานะโรจน์ศรี ที่ทดลองทำสบู่ในวัยเรียนและลองนำสินค้าไปขายกับแม่ ที่งาน OTOP เป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างแบรนด์สมุนไพร “ภูตะวัน” และนำไปสู่การพัฒนาสินค้าไปสู่เวทีในระดับสากลได้อย่างมีคุณภาพ

ภูตะวัน เฮิร์บ

ทั้งนี้ “ภูตะวัน” ได้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตและส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีสู่ผู้บริโภคตลอดมา ทำให้เกิดการมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี รวมถึงพัฒนากระบวนการผลิตให้ได้มาตรฐานสากลระดับโลก รวมถึงการยกระดับคุณภาพผลิตภัณฑ์และบริการปรับเปลี่ยนตามความพึงพอใจให้ของลูกค้า พร้อมที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากความเชื่อในพลังแห่งธรรมชาติ สู่การยกระดับคุณภาพชีวิตและดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน

Avatar photo