Economics

ห้างเซ็งหนัก! ยอดขายลดฮวบหลังรณรงค์เลิกแจกถุงพลาสติก

“หอการค้าไทย” เผยเลิกแจกถุงพลาสติกทำยอดขายตก กระทบห้าง-ร้านสะดวกซื้อ เล็งแจกถุงกระดาษ-ถุงพลาสติกบางที่ย่อยสลายได้แทน

นายสุรงค์ บูลกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้หอการค้าไทยและผู้ประกอบการห้างค้าปลีกอยู่ระหว่างการศึกษาผลกระทบและการออกมาตรการเสริมเพื่อช่วยขับเคลื่อนการใช้จ่ายหลังจากที่ห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก และร้านสะดวกซื้อจำนวนมากได้รับผลกระทบจากการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติก จนทำให้ยอดขายลดลง เพราะผู้บริโภคลดการซื้อสินค้าให้น้อยชิ้นลง โดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่ได้นำถุงผ้าติดตัวมาด้วย เบื้องต้นจะส่งเสริมให้ใช้ถุงกระดาษ, ถุงพลาสติกบางที่ย่อยสลายได้ รวมถึงแจกถุงขยะแทนการแจกถุงพลาสติกทั่วไป เพื่อให้ผู้บริโภคนำถุงไปใส่ขยะก่อนที่จะนำขยะไปทิ้ง เป็นต้น

สุรงค์ บูลกุล
ภาพจาก www.thaichamber.org

ผู้บริโภคจำนวนมากไม่ได้วางแผนว่าจะซื้ออะไร เดิมเมื่อเข้าร้านค้าหรือห้าง หากเห็นอะไรที่ชอบก็จะซื้อตอนนั้นเลย แต่หลังจากรณรงค์อย่างเข้มข้นให้เลิกแจกถุงพลาสติก ทำให้ลูกค้าลดจำนวนการซื้อ ดังนั้น ภาคเอกชนคงต้องร่วมกันหามาตรการจูงใจผู้บริโภคซื้อสินค้ากันต่อไป ซึ่งตอนนี้มีหลายแนวทาง แต่ยอดขายที่น้อยลงไม่ใช่ประเด็นการรณรงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกอย่างเดียว แต่จะมีเรื่องของเศรษฐกิจที่ชะลอตัว, ฝุ่น PM 2.5 และไวรัสโคโรนาด้วย” นายสุรงค์ กล่าว

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดไตรมาส 4 ปี 2562 พบว่า ดัชนีปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 51.1 จากไตรมาส 3 ที่อยู่ระดับ 51.0 เพราะได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 316,000 ล้านบาท มาตรการช่วยเหลือผลกระทบจากภัยแล้ง และมาตรการลดค่าครองชีพผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รวมถึงมาตรการ ชิม ช้อป ใช้ เป็นต้น ทั้งนี้ ผลการสำรวจยังไม่รวม 2 ปัจจัยเสี่ยงสำคัญ คือ งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ล่าช้า และผลกระทบของไวรัสโคโรนา

Avatar photo