Telecommunications

หนุน ‘แคท’ เสียบกิจการดาวเทียม หลัง ‘ไทยคม’ หมดสัมปทาน

ดีอีเอส เล็งดันแคท ลงทุนธุรกิจดาวเทียมต่อยอดธุกิจ เพิ่มรายได้ หลังไทยคม  4,5,6 สิ้นสุดสัมปทานปี 2564 พร้อมดึงเงินกองทุน 2,600 ล้านบาท ขยายโครงการดิจิทัล ปรับปรุงศูนย์ดิจิทัลชุมชน 250 แห่งปีนี้

แหล่งข่าว​ระดับสูง​จาก​ การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ก.พ.63) เวลา 9.00 น. พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะดูแลกระทรวงดีอีเอส เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการกิจการอวกาศแห่งชาติ ร่วม นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดีอีเอส และในช่วงบ่ายมีการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กองทุนดีอี) โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ไทยคม

ทั้งนี้ หนึ่งในวาระแจ้งเพื่อทราบในการประชุมชุดกิจการอวกาศแห่งชาติคือ แผนงานหลังสิ้นสุดสัญญาสัมปทาน ดาวเทียมไทยคม 4,5,6 ในปี 2564 โดยกระทรวงฯ ได้เสนอแผนการดำเนินการของดาวเทียมดวงต่อไป แบบ รัฐต่อรัฐ หรือ G2G เพื่อให้หน่วยงานรัฐดำเนินการเอง ซึ่ง บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ตาม พ.ร.บ.การให้เอกชนร่วมทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ.2556 มาตรา 49 กองทุนส่งเสริมการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ

นอกจากนี้ ที่ประชุมบอร์ดกองทุนดีอี ยังเตรียมฃเสนอแผนงานการดำเนินงานในปี 2563 โดยมีกรอบวงเงินที่จะนำมาใช้ในโครงการต่างๆ จำนวน 2,600 ล้านบาท รวมไปถึงการปรับปรุงศูนย์ดิจิทัลชุมชนจำนวน 250 แห่ง โดยจะใช้งบประมาณปรับปรุงศูนย์ราว 230 ล้านบาท

ดิจิทัลชุมชน

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า การดำเนินการกิจการดาวเทียมที่กำลังจะหมดสัญญานั้น กระทรวงฯ เล็งเห็นว่า แคทมีความพร้อมและสนใจลงทุนธุรกิจดาวเทียมเพื่อต่อยอดธุรกิจตัวเอง เพราะการมีช่องสัญญาณดาวเทียมเองจะมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดภาครัฐ ที่ปัจจุบันใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมปีละไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท

ดังนั้นหากแคททำธุรกิจให้บริการดาวเทียมด้วย แคทก็จะมีรายได้ปีละ 1,000 ล้านบาทเช่นกัน จากปัจจุบันแคทมีสถานีรับส่งสัญญาณดาวเทียม 3 แห่ง คือ จ.นนทบุรี ชลบุรี และอุบลราชธานี

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากแคทยังไม่ได้ทำการวิเคราะห์แผนการดำเนินการ ซึ่งการทำแบบ PPP อาจจะไม่ทันปี 2564 จุงต้องใช้แผน G2G ก่อนและให้แคทไปทำแผนงานรวมถึงบทวิเคราะห์การดำเนินธุรกิจดาวเทียมให้เรียบร้อย ก่อนที่จะเสนอที่ประชุมครั้งหน้าเพื่อให้คณะรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

Avatar photo