World News

ผู้เชี่ยวชาญหวั่น ‘ไวรัสโคโรนา’ ส่งต่อ ‘แม่สู่ลูก’ ทำร้ายสุขภาพเด็ก

เฉิน จื้อหมิน ผู้เชี่ยวชาญจากแผนกโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลเด็กแห่งมหาวิทยาลัยเจ้อเจียงของจีน เปิดเผยว่าการส่งผ่านเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) “จากแม่สู่ลูก” นั้นมีความเป็นไปได้

medical doctor wuhan

เฉินกล่าวขณะร่วมงานแถลงข่าวของมณฑลเจ้อเจียงทางตะวันออกของจีนว่า หากคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ได้รับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ลูกแรกเกิดมีความเสี่ยงได้รับเชื้อไวรัสฯ เช่นเดียวกัน

เฉินเสริมว่าภูมิคุ้มกันและระบบทางเดินหายใจของเด็กทารกยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่เท่าของผู้ใหญ่ ดังนั้นเด็กทารกมีแนวโน้มเกิดปัญหาเกี่ยวกับระบบทั่วไปของร่างกาย โดยเฉพาะระบบทางเดินหายใจ

การแสดงความเห็นดังกล่าวยังเกิดขึ้น หลังก่อนหน้านี้ มีรายงานพบเด็ก 2 รายในจีนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่  อายุ 2 ปีและ 10 ปี ซึ่งอยู่ระหว่างการพักรักษาตัวและมีอาการคงที่ ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตอนใต้ของจีน

เด็กหญิงวัย 2 ปีแซ่จง ได้บินไปยังนครหนานหนิง ซึ่งเป็นเมืองเอกของภูมิภาค พร้อมกับแม่ของเธอจากอู่ฮั่น อันเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสดังกล่าวที่กำลังแพร่ระบาดอยูในขณะนี้ หลังจากนั้นเธอก็เริ่มมีไข้ และได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อดังกล่าวที่โรงพยาบาลประชาชนเมืองเหอฉือ

หลังจากถูกแยกตัวและเข้ารับการรักษา อาการไข้ของเธอก็ทุเลาจนหายกลับมาเป็นปกติเมื่อ 3 วันก่อนและไม่ปรากฏการเปลี่ยนแปลงทางพยาธิวิทยาในปอดของเธอ เว่ยชิง แพทย์ด้านระบบทางเดินหายใจกล่าว พร้อมเสริมว่า เธอนอนหลับและรับประทานอาหารได้ตามปกติ ส่วนบรรดาผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับเธอก็ไม่แสดงอาการติดเชื้อแต่อย่างใด

สำหรับกรณีเด็กหญิงอายุ 10 ปีและคุณแม่แซ่ต่งที่ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา หลังจากที่พวกเขาเดินทางจากอู่ฮั่น มาถึงอำเภอฉวนโจว ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเมืองกุ้ยหลิน

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo