Politics

‘หมูป่า’บวช 9 วัน ทำพิธีวัดพระธาตุดอยตุง

วันนี้ (22 ก.ค.) นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จังหวัดเชียงราย  แถลงข่าวสุขภาพและการบวชของน้อง ๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมีว่า การประชุมเตรียมการบรรพชาและอุปสมบทน้องๆ ทีมหมูป่า อะคาเดมี ซึ่งกำหนดบวช 9 วัน  โดยเป็นการบวชสามเณร 11 รูป และบวชพระโค้ชเอก 1 รูป  โดยน้องอดุลย์ สามอ่อน นับถือศาสนาคริสต์ จึงไม่ได้ร่วมบวช

หมูป่า ผู้ว่าฯเชียงราย

สำหรับพิธีการบวชจะปลงผมนาควันที่ 24 กรกฎาคม 2561 ที่วัดพระธาตุดอยเวา จังหวัดเชียงราย จากนั้นจะบรรพชาอุปสมบทวันที่ 25 กรกฎาคม 2561 ที่วัดพระธาตุดอยตุง จังหวัดเชียงราย  ซึ่งจะดำเนินการตามพิธีแบบล้านนา

หลังบวชเป็นสามเณรและพระภิกษุในวันที่ 25 กรกฎาคมแล้วที่วัดพระธาตุดอยตุงแล้ว จะมาจำวัด ศึกษาปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวา ตั้งแต่วันที่ 26 กรกฎาคม- 3 สิงหาคม 2561 โดยเช้าวันที่ 4 สิงหาคม จะลาสิกขา

“การบวชเป็นความตั้งใจของน้องๆ อยู่แล้ว และจังหวัดมาดำเนินการให้สวยงามตามประเพณี”

ผู้ว่าฯเชียงรายย้ำกฎหมายคุ้มครองเด็ก

นายประจญ กล่าวว่าต้องขอขอบคุณสื่อที่ร่วมมือในการรายงานข่าวทีมหมูป่าเป็นอย่างดี  เนื่องจากน้องๆ หมูป่า ยังเป็นเยาวชนและอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของกฎหมาย ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546  ซึ่งได้มอบหมายให้ทีมสหวิชาชีพช่วยดูแล ซึ่งมีนายอำเภอแม่สายเป็นประธานคณะอนุกรรมการ ผู้นำท้องถิ่น สาธารณสุข แพทย์ และเจ้าหน้าที่ พม. ในพื้นที่ดูแล  เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบด้านจิตใจต่อเยาวชน   สำหรับข้อผิดพลาดจากการติดตามรายงานข่าวทีมหมูป่าของสื่อ จะได้มีการแก้ไขและขอความร่วมมือต่อไป

“ผู้ว่าราชการจังหวัด ถูกมอบหมายจากรัฐบาล ให้มาดำเนินการตามนโยบายและอำนาจหน้าที่ในเขตปกครองท้องถิ่น จึงได้ใช้อำนาจหน้าที่ การขอร้อง ทั้งเชิงรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ในการดูแลทีมหมูป่า  ที่ผ่านมาการดูแลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

ด้านแนวทางการฟื้นฟูสภาพจิตใจทีมหมูป่า ชาวจังหวัดเชียงราย รวมทั้งวนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ที่มีแผนพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการทำงานร่วมกับ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ คาดแล้วจะแล้วเสร็จเรียบร้อยทันฤดูกาลท่องเที่ยวปลายปีนี้

m1 2

“น้องๆ หมูป่า ได้รับผลกระทบกระเทือนด้านจิตใจเยอะมากจากเหตุการณ์ติดอยู่ในถ้ำหลวง 18 วัน  ชาวไทยและชาวโลกเห็นใจและให้กำลังใจกันทั้งโลก อธิษฐานขอให้น้องๆ ปลอดภัย เมื่อทุกคนปลอดภัยกลับมาแล้ว เราต้องดูแลให้น้องๆ อยู่ในสังคมอย่างปกติ  วันนี้หากเราไปรุมสัมภาษณ์น้องๆ จนไม่มีเวลาพักผ่อน บางครั้งคำพูดบางคำไปกระทบกระเทือนจิตใจ ทำให้ภาวะที่ดีขึ้น หลังรอดมาจากเหตุการณ์ติดถ้ำ และทำให้ภาวะจิตใจแย่ลง พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก ระบุไว้ชัดเจนว่าผิดกฎหมาย”

รวมทั้งมิจฉาชีพที่แสวงหาผลประโยชน์จากน้องๆ หมูป่า  ถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายเช่นกัน

วันนี้พ่อแม่ผู้ปกครองน้องๆ หมูป่า บอกว่าไม่ต้องการอะไรทั้งนั้น เพียงแค่ได้น้องๆ หมูป่ากลับมาสู่ครอบครัว เป็นสิ่งที่ดีใจที่สุดแล้ว ดังนั้นจึงต้องมีกฎหมายมาคุ้มครองดูแลเยาวชนให้กลับไปใช้ชีวิตปกติโดยไม่มีการละเมิดและกระทบจิตใจ ซึ่งไม่มีความตั้งใจกีดกั้นสื่อรายงานข่าวของสื่อที่กระกระทบต่อการคุ้มครองเยาวชน

แพทย์ย้ำสุขภาพหมูป่าดี-แต่มีฟันผุ

นพ.ศิริศักดิ์ นันทะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย กล่าวว่าปัจจุบันน้องๆหมูป่า และโค้ชเอก สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี  น้องบางคนมีเพียงอาการฟันผุ

สำหรับการบรรพชาอุปสมบทในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ทางสาธารณสุขและญาติทีมหมูป่าได้หารือร่วมกัน เพื่อเตรียมความพร้อมของน้องๆ ทั้งด้านร่างกายและจิตใจ

พรุ่งนี้ (23 ก.ค.) สาธารณสุขจังหวัด สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลศูนย์เชียงรายประชานุเคราะห์  โรงพยาบาลแม่สาย จะมีการตรวจสุขภาพร่างกายและฟันของน้องๆ ทีมหมูป่า รวมทั้งทีมสุขภาพจิตจะเข้ามาดูแลเพื่อเตรียมความพร้อมของน้องๆ หมูป่า ให้ความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจ ในการบวชตลอด 9 วัน

หลังจากนั้นสาธารณสุขยังคงติดตามตรวจร่างกายและจิตใจของน้องๆ ทีมหมูป่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight