Economics

​’พาณิชย์’ ย้ำอย่ากักตุน ‘หน้ากากอนามัย’ หากขาดแคลนโทรแจ้ง 1569

“พาณิชย์” ย้ำอีกครั้ง อย่าแห่กักตุนหน้ากากอนามัย เหตุเป็นการสร้างดีมานด์เทียม จนอาจขาดแคลนได้ เผยสต็อกที่มี 200 ล้านชิ้นใช้ได้พออีก 4-5 เดือน ถ้าไม่ผลิตเพิ่มเลย ล่าสุดผู้ผลิตหลายรายประกาศรับสมัครคนงานเพิ่ม เดินเครื่องผลิต 24 ชม. รับความต้องการใช้พุ่ง แนะในพื้นที่ท่องเที่ยว หากหาซื้อไม่ได้ โทร 1569 จะประสานผู้ผลิตเอาสินค้าไปขายให้

resize 5e36355972675

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ หน้ากากอนามัยทุกประเภท ทั้งแบบเอ็น 95 และแบบคาร์บอน ยังมีเพียงพอกับความต้องการใช้ในประเทศ ประชาชนไม่จำเป็นต้องแห่กักตุน หรือซื้อเก็บไว้จำนวนมาก เพราะจะเป็นการสร้างความต้องการเทียม จนอาจทำให้ปริมาณไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ได้

ปัจจุบัน คนไทยใช้หน้ากากอนามัยเดือนละ 30 ล้านชิ้น แต่ช่วงนี้อาจเพิ่มเป็น 40-50 ล้านชิ้น ซึ่งหากไม่ผลิตเพิ่มเลย สต็อกของผู้ผลิตทุกรายที่มีอยู่ราว 200 ล้านชิ้น จะมีเพียงพอใช้ไปได้อีก 4-5 เดือน แต่ขณะนี้ทุกรายเร่งผลิตเพิ่ม และผลิตต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง จนโรงงานบางแห่งต้องเปิดรับสมัครคนงานจำนวนมาก จึงไม่ต้องกังวล

“ประชาชนไม่ควรซื้อเพิ่ม ให้ซื้อเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ถ้าซื้อกักตุนไว้ อาจทำให้ไม่เพียงพอ ถ้าคิดง่ายๆ เฉพาะคนในกรุงเทพฯ มี 10 ล้านคน ถ้าซื้อเก็บไว้คนละ 10 ชิ้น ก็ต้องใช้มากถึง 100 ล้านชิ้น ปริมาณก็จะไม่เพียงพอแล้ว”

ทั้งนี้ สำหรับไวรัสโคโรนา ใช้เพียงหน้ากากอนามัยที่ทำจากผ้า ก็สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ ไม่จำเป็นต้องเป็นหน้ากากแบบเอ็น 95 หรือคาร์บอน เพราะละอองน้ำมูก น้ำลาย ที่มีเชื้อไวรัสโคโรนา จะแพร่กระจายด้วยการไอและจาม มีขนาดใหญ่กว่าฝุ่น PM 2.5 มาก อีกทั้งไม่ได้ลอยในอากาศเหมือนฝุ่น PM 2.5 ดังนั้น วิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ ล้างมือบ่อยๆ ให้สะอาด ใช้หน้ากากอนามัยเมื่อจะไปในที่ชุมชน ส่วนผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง เช่น เป็นไข้หวัด ต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อกันการแพร่กระจาย เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ในบางพื้นที่ที่หาซื้อหน้ากากอนามัยได้ยาก เช่น แหล่งท่องเที่ยว ให้โทรมาที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 จะประสานผู้ผลิตให้นำหน้ากากอนามัยไปขายให้ ซึ่งขณะนี้มีทั้งหน่วยงานราชการ ประชาชน โทรเข้ามาจำนวนมาก อย่างล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศ ได้โทรประสานเข้ามาเพื่อจัดส่งไปให้สถานทูตไทยในประเทศต่างๆ ซึ่งกรมฯ ได้ประสานผู้ผลิตให้แล้ว

Avatar photo