Wellness

‘นิ่วในไต’ ดื่มน้ำน้อย เสี่ยงกว่าที่คิด

พบคนไทยเป็น “นิ่วในไต” พุ่ง เผย 3 สาเหตุโรค แพทย์ออกโรงเตือนประชาชน ป้องกัน ดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อย 6-8 แก้ว/วัน หากละเลย อันตรายถึงชีวิต

ปัจจุบันมีผู้ป่วย “นิ่วในไต” จำนวนมาก สิ่งแปลกปลอมชนิดนี้ เป็นก้อนผลึกขนาดเล็ก เกิดจากสารตกค้างต่างๆที่ขับออกมาทางปัสสาวะไม่หมด โดยเฉพาะแคลเซียม ทำให้เกิดนิ่วมากที่สุด

830013

นพ.มานัส โพธาภรณ์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า นิ่วใจไตเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย และเพศชายโอกาสเสี่ยง เป็นนิ่วในไตมากกว่าเพศหญิงมากถึง 3 เท่า ซึ่งปัสสาวะ จะมีสารบางชนิด ที่ช่วยป้องกันการตกตะกอน แต่มีปัจจัยบางอย่าง ที่ทำให้ระบบกลไกไม่ทำงาน จึงเกิดการตกตะกอนของสาร

นิ่วในไตเกิดจาก 3 สาเหตุ ดังนี้

1.ผู้ป่วยบางราย มีความเสี่ยง จากการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ โรคเมตาบอลิก และการใช้ยารักษาโรคบางชนิด เช่น โรคเกาท์ ไทรอยด์ ที่ทำงานมากกว่าปกติ เบาหวาน โรคอ้วน โรคความดันโลหิตสูง หรืออาหารเสริมบางชนิด

2. พฤติกรรมการรับประทานอาหาร ที่มีโปรตีนสูง เกลือ น้ำตาล

3. ดื่มน้ำน้อย ทำให้ร่างกายสูญเสียเหงื่อ จึงทำให้การขับถ่ายของเสียทางปัสสาวะ มีความเข้มข้นสูงขึ้น และทำให้ตกตะกอนของสารในที่สุด

828050 ตัด
นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา

นพ.สมเกียรติ ลลิตวงศา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ก้อนนิ่วในไต แบ่งออกได้ตามสารหลัก 4 ชนิด ได้แก่

1.แคลเซียมพบมากสุดในอาหาร และเครื่องดื่ม เช่น สตอเบอร์รี่ ส้ม ผักใบเขียว ถั่ว เต้าหู น้ำเต้าหู โซดา ชา เบียร์ กาแฟ

2.กรดยูริกที่พบมากสุดในผู้ชาย หรือ ผู้ป่วยโรคเกาท์ และผู้ป่วยที่ได้รับการบำบัดเคมี ซึ่งกรดนิดนี้ มีผลก็ต่อเมื่อปัสสาวะมีความเป็นกรดมากเกิดไป

3.สตรูไวท์ ซึ่งก้อนนิ่วชนิดนี้ เกิดจากการติดเชื้อที่ไต และอาจมีขนาดใหญ่ ซึ่งไปขัดขวาง ทำให้การขับปัสสาวะถูกปิดกั้น ซึ่งส่วนใหญ่ มักพบได้ในผู้หญิงที่มีการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ

4.ซีนทีน เป็นก้อนนิ่วที่เกิดได้ ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย ที่มีความผิดปกติทางพันธุกรรม ผู้ป่วยอาจมีอาการ ปวดบริเวณหลังหรือช่องท้องด้านล่างข้างใดข้างหนึ่ง รู้สึกปวดขาหนีบบีบอย่างรุนแรงเป็นช่วงๆ ปัสสาวะเป็นเลือด หรือมีสีแดง ชมพูและน้ำตาล ปัสสาวะบ่อยขึ้นและมีปริมาณน้อย ขณะปัสสาวะจะรู้สึกเจ็บ มีกลิ่นแรง และมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หนาวสั่น เป็นไข้ร่วมด้วย

ทั้งนี้ผู้ป่วยนิ่วในไต ควรให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพตนเอง ควรดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน ป้องกันภาวะขาดน้ำ และเป็นการลดความเข้มข้นของปัสสาวะ งดดื่มน้ำเต้าหู โซดา ชา เบียร์ กาแฟ หากมีอาการผิดปกติควรปรึกษาแพทย์ทันที

Avatar photo