World News

คู่รักจีนฝันสลาย อดแต่ง ‘02022020’ เหตุรัฐขอ ‘เลื่อนงานแต่ง-ลดพิธีงานศพ’ ควบคุม ‘ไวรัสอู่ฮั่น’

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้คู่รักเลื่อนงานแต่งออกไปจากวันยอดนิยม 2 กุมภาพันธ์ พร้อมขอให้ครอบครัวต่างๆ ลดขั้นตอนในการจัดงานศพ เพื่อช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

wedd
แฟ้มภาพ

คำขอดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ยอดผู้เสียชีวิต จากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ทะยานขึ้นมาถึง 259 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศใกล้ถึง 12,000 คนแล้ว

แถลงการณ์ของกระทรวงกิจการพลเรือนจีน แนะนำให้คู่บ่าวสาวที่กำหนดจะแต่งงาน หรือจดทะเบียนในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ ยกเลิกงาน และอธิบายสถานการณ์ให้คนอื่นๆ เข้าใจ

ทั้งนี้ ชาวจีนส่วนใหญ่มองวันที่ 2 กุมภาพันธ์ปีนี้ว่า เป็นวันฤกษ์ดีเหมาะสำหรับการจัดงานแต่งงาน เพราะเป็นวันที่เมื่อนำเอาตัวเลขวันที่ เดือน และปี มาเรียงกัน “02022020” จะอ่านเหมือนกันไม่ว่าจะอ่านจากหน้าไปหลัง หรือจากหลังมาหน้า

ก่อนหน้าที่จะเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสนั้น กรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ และหลายๆ เมืองในจีน ได้ตัดสินใจที่จะเปิดให้บริการจดทะเบียนในวันดังกล่าว แม้ว่าจะตรงกับวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการก็ตาม

กระทรวงกิจการพลเรือนจีน ระบุด้วยว่า จะระงับบริการให้คำปรึกษาแต่งงาน และขอให้สถานที่สาธารณะต่างๆ ระงับการจัดพิธีแต่งงานด้วย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ในมณฑลหูเป่ย์ ก็ประกาศในวันนี้ (1 ก.พ.)ว่า จะระงับการให้บริการจดทะเบียนสมรสอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ (3 ก.พ.)

สำหรับการจัดงานศพนั้น ทางกระทรวงกล่าวว่า ควรจัดขึ้นอย่างเรียบงาน และรวดเร็ว เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวของผู้คนจำนวนมาก และควรที่จะมีการจัดงานศพของผู้เสียชีวิตเพราะเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่จัดงานควรที่จะใส่ชุดป้องกัน และมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย เพื่อป้องกันการติดเชื้อด้วย

Avatar photo