Lifestyle

รู้หรือไม่!! ‘ไอ-จาม’ พลังทำลายล้างสูงแต่ ‘หน้ากากอนามัย’ เอาอยู่!!

“หมอแล็บแพนด้า” ชี้ “ไอ-จาม” พลังทำลายล้างสูง ฟุ้งกระจายประมาณ 1 เมตร ละอองน้ำมีขนาดใหญ่ประมาณ 5 ไมครอน แต่ “หน้ากากอนามัย” เอาอยู่

“หมอแล็บแพนด้า” ระบุว่า อย่างที่รู้กัน ช่วงนี้ “ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่” กำลังระบาดอยู่ วันนี้ผมจะมาเล่าให้ฟังว่าเราจะมีวิธีการป้องกันตัวเองยังไง แล้วเวลาผู้ติดเชื้อไอหรือจามจะเกิดอะไรขึ้น

การไอ จาม ฮัดเช้ยยย! จะทำให้มีละอองขนาดใหญ่ ฟุ้งกระจายในระยะประมาณ 3 ฟุตหรือประมาณ 1 เมตร “ไวรัสอู่ฮั่น” ก็จะไกลประมาณนี้ล่ะครับ ซึ่งเชื้อโรคจะอยู่ในละอองน้ำแล้วก็หล่นลงพื้น แต่ๆๆๆ ถ้าเกิดมีใครไปอยู่ใกล้ๆ คนไอหรือจาม แล้วหายใจปรื๊ดดดด เข้าไป หรือละอองไปเข้าทางเยื่อบุตา จมูก หรือในเยื่อบุปาก ในปริมาณที่มากพอและภูมิคุ้มกันกำจัดเชื้อโรคไม่ได้ คนๆ นั้นก็จะติดเชื้อไวรัสและเจ็บป่วยได้

หมอแล็บ1212

โชคดีมากเลยที่ละอองน้ำมีขนาดใหญ่มาก ประมาณ 5 ไมครอน เพราะฉะนั้นหน้ากากอนามัยธรรมดาๆ จึงเอาอยู่ อ้าว! แล้วถ้าเดินสวนกัน ยักคิ้วให้กัน จะติดเชื้อมั้ย ถ้าว่ากันตามหลักการแล้ว อันนี้โอกาสติดน้อยมากครับ แต่ถ้ามีการพูดคุยกับผู้ป่วยแบบใกล้ๆ จนน้ำลายแตกฟองกระเด็น อันนี้ไม่แน่นะ อาจติดกันได้

ทีนี้ทำไมเราต้องล้างมือ ก็เพราะว่า..มือเราเผลอไปสัมผัสกับสารคัดหลั่งต่างๆ ตามลูกบิดประตู สิ่งของ เครื่องใช้ สารคัดหลั่งก็ได้แก่ น้ำลาย เสมหะ น้ำมูก แล้วเชื้อก็ติดมือเรามา คำว่า “สัมผัส” ไม่ใช่เราไปแตะตัวผู้ป่วยแล้วเชื้อโรคจะไหลเข้าตัวเรานะ เชื้อโรคนะ! ไม่ใช่ผีสิง 55555555

แต่มันเข้าทาง เยื่อบุจมูก เยื่อบุช่องปาก เยื่อบุตา เพราะเราเอามือเปื้อนเชื้อนี่แหละ เผลอไปจับตา แคะขี้มูก จกปาก บางคนตกใจว่าเชื้อเข้าทางตาได้ด้วยเหรอ??? เข้าได้สิครับ มันท่อเดียวกัน เคยร้องไห้แล้วเค็มในปากมั้ย หรือใครเคยใช้ยาหยอดตาแล้วขมในปากมั้ย นั่นแหละครับ เพราะฉะนั้นก็ล้างมือให้สะอาด อย่าเอามือไปจกหน้าจกตา

แค่นี้เราก็จะปลอดภัยจากไวรัสอู่ฮั่น หรือไวรัสโตโยต้า โคโรน่า อัลติ๊สสายพันธุ์ใหม่แล้วล่ะครับ 5555555

83800606 1241878882684960 9153496543901253632 o

Avatar photo