Economics

เตรียมโหม่งโลก! ‘พิชัย’ ชี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยดับหมดแล้ว ซัดรัฐบาลไร้ทิศทาง

“พิชัย” ชี้เครื่องยนต์เศรษฐกิจไทยดับหมดแล้ว จากนี้เตรียมตัวโหม่งโลก ปัญหาถาโถมจนประชาชนเริ่มทนไม่ไหว ซัด “รัฐบาล” อย่าแก้ปัญหาสะเปะสะปะเหมือนที่ผ่านมา

images 2 2

เว็บไซต์ข่าวสดรายงานว่า วันนี้ (1 ก.พ.) นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กล่าวในงานประชุมประจำปีของสมาคมขนส่งสินค้าเพื่อการนำเข้าและส่งออก ในหัวข้อ “ทิศทางเศรษฐกิจและโลจิสติกส์ไทย ปลายศตวรรษที่ 21 จะไปในทิศทางไหน” ว่า ในปี 2563 เศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่และจะหนักกว่าปี 2562 เพราะทุกเครื่องยนต์ทางเศรษฐกิจของไทยได้ดับหมดทุกเครื่องแล้ว ถ้าเปรียบเป็นเครื่องบินก็คงจะเตรียมโหม่งพื้นแล้ว

ในปี 2563 การส่งออกน่าจะไม่ขยายตัวจากปีที่แล้วที่ติดลบ 2.65% และอาจจะติดลบด้วยซ้ำ เพราะปีนี้ สหรัฐจะเริ่มตัดจีเอสพีในสินค้าไทยหลายชนิด 573 รายการ อีกทั้งประเทศไทยขาดการลงทุนใหม่ๆ มาหลายปี ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาการส่งออกของไทยเพิ่มเฉลี่ยเพียงปีละ 2% เท่านั้นซึ่งต่ำมาก ในขณะที่เพื่อนบ้านโตปีละเป็นกว่า 10%

การท่องเที่ยวที่เคยเป็นพระเอกมาตลอด 5 ปี แต่ปีนี้จะทรุดหนัก โดยมีโอกาสติดลบสูงจากไวรัสโคโรน่า ที่กำลังเริ่มจะระบาดอย่างมากในประเทศจีนและอีกหลายประเทศ ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐต้องหยุดชะงัก เนื่องจากการเสียบบัตรแทนกันของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ฝั่งรัฐบาล การบริโภคของประชาชนจะลดน้อยลง จากรายได้ที่ไม่เพิ่มขึ้น และการลงทุนภาคเอกชน ยังคงซบเซา เพราะนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศไม่มีความมั่นใจในรัฐบาล

นักท่องเที่ยวจีน

นายพิชัย กล่าวว่า จะเห็นได้ว่าปัญหาเศรษฐกิจของไทยเกิดจากการสะสมปัญหามาตลอด 5 ปีกว่า ที่รัฐบาลไม่ได้สร้างความน่าเชื่อถือทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และ การเมือง ส่งผลกระทบรุนแรงมาจนถึงปัจจุบัน แล้วยังมาเจอปัญหาใหม่ซ้ำเติมทั้งไวรัสโคโรน่า เสียบบัตรแทนกัน ฝุ่น PM2.5 ภัยแล้ง บาทแข็ง ประปาเค็ม ทำให้ปัญหาเพิ่มขึ้นทุกทาง เหมือนเร่งไฟหม้อต้มกบ และรัฐบาลไม่สามารถรับมือกับปัญหาได้ จนประชาชนเริ่มทนกันไม่ไหว แฮชแท็ก #รัฐบาลเฮงซวย จึงขึ้นอันดับหนึ่งหลายครั้ง

ดังนั้น ในภาวะปัจจุบันที่ทั้งปัญหาใหม่และปัญหาเก่าถาโถมเข้ามา รัฐบาลต้องตั้งหลักให้ได้ จัดลำดับความสำคัญก่อนหลัง อย่าสะเปะสะปะเหมือนที่ทำมาตลอด ภาวะวิกฤตปัจจุบันต้องการบุคคลที่มีความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง ขนาดคนเก่งสุดยังบริหารยากเลย

แล้วเอาคนที่ไม่รู้เรื่อง แถมยังพูดมั่วๆ ตลอด จะนำพาประเทศผ่านพ้นอุปสรรคได้อย่างไร ถึงเวลาแล้วที่คนไทยจะต้องตัดสินใจว่าประเทศนี้จะเดินหน้าต่อไปอย่างไร เพราะถ้าเป็นเหมือน 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยไปไม่รอดแน่ คงเป็นกบต้มตายกันยกหม้อ

Avatar photo