World News

ขุนคลังจี 20 วิตกขัดแย้งการค้าเพิ่มความรุนแรง

000 17U60X

ที่ประชุมรัฐมนตรีคลัง และผู้ว่าการธนาคารกลาง กลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 20 ชาติ (จี20)แสดงความวิตกถึงความขัดแย้งการค้าโลกที่เพิ่มความรุนแรงขึ้น

สำนักข่าวเกียวโด รายงานอ้างแหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ผู้เข้าร่วมประชุมเกือบทุกราย ต่างแสดงความวิตกในเรื่องดังกล่าว ที่มีสาเหตุจากการดำเนินมาตรการปกป้องทางการค้าของสหรัฐ

นายทาโร อาโซะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น ได้กล่าวตำหนิสหรัฐในที่ประชุม ต่อการเดินหน้าปรับเพิ่มภาษีศุลกากรต่อสินค้านำเข้าเป็นจำนวนมาก

“การดำเนินนโยบายที่มุ่งเน้นแต่ภายในประเทศ ไม่ได้ก่อประโยชน์ให้กับประเทศใดทั้งนั้น” นายอาโซะ กล่าว พร้อมเรียกร้องให้รักษาการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกไว้ ผ่านทางการค้าที่มีพื้นฐานอยู่บนกฏข้อบังคับที่เป็นธรรม และเป็นไปอย่างเสรี

นายอาโซะ ระบุด้วยว่า สหรัฐไม่ควรปรับขึ้นภาษีนำเข้า เพราะต้องการกำจัดการขาดดุลการค้าของตัวเอง แต่ควรนำนโยบายเศรษฐกิจมหภาคเข้ามาแก้ไขในเรื่องนี้

000 17U6IV

ระหว่างการหารือ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นยังเรียกร้องให้จีนเพิ่มความโปร่งใสในนโยบายค่าเงิน ท่ามกลางการอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องของเงินหยวน ซึ่งฝ่ายจีนได้ปฏิเสธในที่ประชุมว่า ไม่ได้จงใจที่จะทำให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนอ่อนค่าลงแต่อย่างใด

ที่ประชุมยังยืนยันถึงความจำเป็นที่จะต้องให้ความสนใจต่อความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดเงินทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ จากการที่สหรัฐ และสหภาพยุโรป (อียู) เริ่มปรับนโยบายการเงินให้กลับสู่ภาวะปกติ

ทั้งนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะมีการออกแถลงการณ์ร่วม หลังเสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ (22 ก.ค.) ที่กรุงบัวโนสไอเรส อาร์เจนตินา ซึ่งนอกจากจะหารือเรื่องการค้าแล้ว ประเด็นอื่นๆ ที่มีการหยิบยกขึ้นมา รวมถึง เรื่องเงินสนับสนุนโครงสร้างพื้นฐาน ปัญหาเงินทุนอุดหนุนการก่อการร้าย และภาษีดิจิทัล

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight