World News

จีนย้ำ ‘ข้าว ผัก เนื้อสัตว์ น้ำมัน’ ในอู่ฮั่นเพียงพอ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าเมืองใหญ่ต่างๆ ทั่วจีนสามารถรักษาคลังสำรองของสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวันได้อย่างมั่นคง ขณะที่หน่วยงานต่างๆ กำลังยกระดับมาตรการประกันการสำรองสินค้า และราคาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

138738118 15801690775601n

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุว่าสินค้าคงคลังที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน อาทิ เนื้อสัตว์ ข้าวสาร และน้ำมันปรุงอาหาร ตามเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ ยังอยู่ในระดับที่เพียงพอ

ข้อมูลจากกระทรวงฯ เผยว่าคลังสำรองปัจจุบันในนครอู่ฮั่น ซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางการแพร่ระบาดของไวรัสฯ ทางตอนกลางของจีน สามารถสำรองข้าวและน้ำมันปรุงอาหารในปริมาณมากพอสำหรับใช้ได้นานกว่า 15 วัน ขณะที่ปริมาณเนื้อหมูและไข่มากพอบริโภคสำหรับ 10 วัน และปริมาณผักที่ราว 5 วัน

ส่วนปริมาณผักในตลาดขายส่งและร้านสาขาของซูเปอร์มาร์เก็ต 46 แห่ง ในกรุงปักกิ่ง เพิ่มขึ้นราว 10% ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ขณะที่เมืองหนานจิงทางตะวันออกของจีน ยังคงรักษาคลังหลักของของรัฐบาลท้องถิ่นที่สำรองผักสำคัญๆ ได้นาน 7-10 วัน

138729189 15797843984701n

ส่วนด้านการผลิต ข้อมูลที่กระทรวงเกษตรและกิจการชนบท (MARA) สำรวจจากแหล่งข้อมูลผักจำนวน 1,000 แหล่ง ระบุว่าผลผลิตผักช่วงฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิเพิ่มขึ้น 2.7% เมื่อเทียบปีต่อปี อยู่ที่ 770,000 ตัน เพื่อตอบสนองต่อความตื่นตัวในการจับจ่ายซื้อของตามร้านของชำในบางเมือง

หวัง ปิน เจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ารัฐบาลและภาคเอกชนกำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการขยายอุปทานตลาดสำหรับของใช้จำเป็นในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งเตือนไม่ให้ประชาชนแห่ซื้อของเพื่อกักตุน

หวังระบุว่ารัฐบาลกำลังดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อจัดการกับอุปสรรคด้านโลจิสติกส์และการขาดแคลนแรงงานอันเกิดจากการแพร่ระบาดของไวรัสฯ โดยจางจิ้ง นักวิเคราะห์จากกระทรวงเกษตรฯ ย้ำว่าการขนส่งที่ราบรื่นคือสิ่งสำคัญที่สุดที่ต้องเร่งจัดการต่อ

รัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะรักษาคลังอาหารและของใช้จำเป็นอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ที่ไวรัสแพร่ระบาดอย่างหนัก โดยคณะกรรมการการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) จัดให้มีการขนส่งผัก น้ำมันปรุงอาหาร ข้าว และแป้งไปยังนครอู่ฮั่นทุกวัน

138738118 15801690776201n

ส่วนมาตรการอื่นๆ จะครอบคลุมถึงการขยายการผลิตผักฤดูหนาวและฤดูใบไม้ผลิ ตลอดจนการประสานงานกับตลาดขายส่งทั่วประเทศเพื่อเติมเต็มคลังสินค้าผัก เนื้อสัตว์ และไข่ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด

นอกจากนี้ หวัง เสริมว่าซูเปอร์มาร์เกตและผู้ค้าปลีกออนไลน์ อาทิ วอลมาร์ต (Walmart) หย่งฮุย ซูเปอร์สโตรส์ (Yonghui Superstores) และเฟรชเหอหม่า (Freshhema) ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะควบคุมคลังสินค้าเหล่านี้ โดยไม่ขึ้นราคาในช่วงวันหยุดยาว แม้จะมีการแพร่ระบาดของไวรัสฯ ก็ตาม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight