Social

‘รถไฟฟ้า BTS-MRT’ แจกหน้ากากอนามัยฟรี! ยันไวรัสอู่ฮั่นไม่กระทบยอดผู้โดยสาร

“รถไฟฟ้า BTS-MRT” แจกหน้ากากอนามัยฟรี! ป้องกัน “ไวรัสอู่ฮั่น” รฟม. เผยเตรียมไว้  4.2 แสนชิ้นบน 5 สถานีหลัก ยืนยันโรคระบาดไม่กระทบยอดผู้โดยสาร เพราะการเดินทางยังจำเป็น

MRT 9070

วันนี้ (30 ม.ค.) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) และกรมแพทย์ทหารบก ได้ลงพื้นที่รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน สถานีสีลม ร่วมกิจกรรมรณรงค์ป้องกันและดูแลสุขภาพ พร้อมแจกหน้ากากอนามัย เจลล้างมือทำความสะอาด และเอกสารให้ความรู้แก่ผู้โดยสาร เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องห่วงใยสุขภาพผู้ใช้บริการรถไฟฟ้า จึงจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้อมูลและรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

ทั้งนี้ รฟม. จัดเตรียมหน้ากากอนามัย 420,000 ชิ้น เพื่อทยอยแจกให้ผู้โดยสารตั้งแต่วันนี้ (30 ม.ค.) จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสจะสิ้นสุด โดย รฟม. จะนำร่องแจกหน้ากากอนามัยบนสถานีรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและ MRT สายสีม่วง ที่มีผู้โดยสารหนาแน่น 5 แห่ง  ได้แก่ สถานีสวนจตุจักร, สถานีสุขุมวิท, สถานีสีลม, สถานีเตาปูน และสถานีตลาดบางใหญ่ โดยเฉพาะสถานีสุขุมวิทที่มีผู้โดยสารมากสุด เฉลี่ย 6 หมื่นคนต่อวัน จากนั้นจะทยอยแจกให้ครบทุกสถานี ซึ่งผู้โดยสารสามารถขอรับหน้ากากอนามัยได้ที่จุดตรวจค้นหรือช่องจำหน่ายตั๋ว

S 95608841

ไม่กระทบยอดผู้โดยสาร

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่มีข่าวการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา จนถึงปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการรถไฟฟ้าของ รฟม. ยังคงเท่าเดิม ไม่ได้ลดลง เนื่องจากประชาชนยังจำเป็นต้องเดินทางไปทำงานและทำกิจกรรมต่างๆ ขณะเดียวกันรถไฟฟ้าก็เป็นทางเลือกในการเดินทางที่สะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องเผชิญกับปัญหารถติด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ปัจจุบันรถไฟฟ้าในระบบ MRT มีผู้โดยสารรวม 5.1 แสนคนต่อวัน แบ่งเป็นรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน 3.7 แสนคนต่อวันและรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน (ส่วนต่อขยาย) 7 หมื่นคนต่อวัน รวมทั้งรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วง 7 หมื่นคนต่อวัน แต่เมื่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเปิดให้บริการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคมนี้ ก็คาดว่ายอดผู้โดยสารรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินทั้งหมด จะเพิ่มขึ้นจาก 4.4-4.5 แสนคนต่อวัน เป็น 5 แสนคนต่อวัน

S 95608838

‘BTS’ เตรียมหน้ากากฟรีทุกสถานี

นายชัยวุฒิ พักโพธิ์เย็น ผู้อำนวยการฝ่ายความปลอดภัย และรักษาความปลอดภัย บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTSC ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว เปิดเผยว่า รถไฟฟ้า BTS ได้ตระหนัก และให้ความสำคัญกับการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด โดยได้กำหนดมาตรการในการทำความสะอาด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคอย่างเต็มพิกัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ ด้วยการจัดเจลแอลกอฮอล์สำหรับล้างมือฆ่าเชื้อโรคให้ผู้โดยสารใช้บริเวณโต๊ะตรวจการทั้ง 2 ฝั่ง ของทุกสถานี เพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดทุกสถานี ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค บริเวณจุดที่ผู้โดยสารต้องสัมผัส ภายในสถานี เช่น ห้องจำหน่ายตั๋ว, เครื่องจำหน่ายตั๋วอัตโนมัติ ที่แตะบัตรโดยสาร (Gate), ราวจับบันได/ บันไดเลื่อน, ลิฟต์, ราวกันตกบริเวณชั้นจำหน่ายตั๋ว และบนชั้นชานชาลา

การพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าทุกขบวน ก่อนเปิดให้บริการ รวมทั้งในระหว่างวันหลังชั่วโมงเร่งด่วนที่สถานีปลายทาง สถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(N13) และสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ (W1) ยังเพิ่มการทำความสะอาด และฉีดพ่นน้ำยาเชื้อโรคในขบวนรถไฟฟ้าหลังปิดให้บริการภายในอู่จอดรถไฟฟ้า (Depot) ทุกวัน จัดเตรียมหน้ากากอนามัย ให้กับผู้ใช้บริการทุกสถานี โดยสามารถติดต่อขอรับได้ที่ห้องจำหน่ายตั๋ว รวมทั้งจัดเตรียมหน้ากากอนามัย ให้พนักงานที่ปฏิบัติงานบนสถานี พนักงานควบคุมรถไฟฟ้า และพนักงานที่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย ในขณะปฏิบัติงานตลอดเวลาการทำงาน

S 7774463

BTS ยังได้ให้ความสำคัญ ในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา  ในระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ที่เชื่อมต่อ (Feeder) กับ BTS โดยได้มีการประสานกับผู้ให้บริการ เพื่อยกระดับมาตรการรักษาความสะอาด  ทั้ง รถด่วน BRT, รถสมาร์ทบัสสาย ปอ. 104 และสาย ปอ. 150, เรือด่วนเจ้าพระยา  ด้วยการสนับสนุน ให้เพิ่มความเข้มงวดและความถี่ในการทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในสถานีรถ BRT ทุกสถานี เพิ่มการทำความสะอาด รถสมาร์ทบัส สาย ปอ. 104 และ สาย ปอ. 15  ด้วยการพ่นยาฆ่าเชื้อ และใช้น้ำยาฆ่าเรือด่วนเจ้าพระยาทุกลำ เช่น ราวจับภายในเรือ เก้าอี้ และถูพื้นเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค รวมถึงตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือที่ท่าเรือสำคัญ เช่น ท่าสาทร,ท่าน้ำนนท์ และท่าพรานนก เป็นต้น

Avatar photo