Sport

‘บุษบา’ ลาออกนายกฯยกน้ำหนักเซ่นคลิปฉาวยกเหล็กโด๊ป

สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นเเห่งประเทศไทย แถลงการณ์ฉบับสำคัญ เรื่อง การลาออกของ นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เพื่อแสดงความรับผิดชอบในการเผยแพร่และให้ข้อมูลเรื่องสารกระตุ้นซึ่งเกิดขึ้นในประเทศไทยที่ผิดพลาดจนส่งผลกระทบกับชื่อเสียงเเละภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างหนัก ภายหลังที่ประชุม คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ได้นำเรื่องราวที่เกิดขึ้นไปเผยเเพร่ในการประชุมใหญ่ เมื่อ 8 มกราคมที่ผ่านมา

1580378478461
ภาพจาก : facebook @OfficialThailandTawa

นางบุษบา ระบุในแถลงการณ์ของสมาคมกีฬายกน้ำหนักฯที่ประกาศเมื่อ 30 มกราคม ว่า เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2020 สถานีโทรทัศน์ ARD ของเยอรมันได้มีสารคดีเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามของอดีตนักกีฬายกน้ำหนักทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญทองแดงโอลิมปิก ปี 2012 (นางสาวศิริภุช กุลน้อย)

ในสารคดีดังกล่าว ได้มีการพูดคุย กับสื่อเยอรมัน ซึ่งได้แอบบันทึกวีดีโอการสนทนา ทั้งนี้ นางสาวศิริภุช กุลน้อย ได้ให้ข่าวสารโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เนื่องจากคิดว่าเป็นลูกค้าที่สนใจสมัครสมาชิกของสถานออกกำลังกาย โดยแหล่งข่าวอ้างว่า นักกีฬายกน้ำหนักไทย มีการใช้สารต้องห้ามตั้งแต่อายุ 13 ปี ในการแข่งขันระดับชาติ

ทว่าในความเป็นจริงแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2011 โดยเป็นนักกีฬาของสโมสรสมาชิก และสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ร่วมกับการกีฬาแห่งประเทศไทยได้ทำการลงโทษนักกีฬาตลอดจนสโมสรดังกล่าวไปแล้ว โดยมีหลักฐานที่การกีฬาแห่งประเทศไทยได้เก็บรักษาไว้

อย่างไรก็ตามได้มีคลิปสัมภาษณ์ดังกล่าว ถูกตัดต่อข้อความบางช่วง โดยมีการนำไปเผยแพร่และแสดงในที่ประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2563 ซึ่งส่งผลเสียต่อชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างมาก

ดังนั้นดิฉันและคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทยรู้สึกเสียใจในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างยิ่ง โดยคณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ยึดมั่นดำเนินกิจกรรมทางการกีฬาด้วยหลักธรรมาภิบาลและประมวลจริยธรรมเป็นที่ตั้ง

แต่เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งไม่ใช่ความจริงส่งผลกระทบต่อกีฬาของชาติและภาพลักษณ์ของประเทศไทย คณะกรรมการบริหารสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย จึงขอแสดงความรับผิดชอบด้วยการมีมติลาออกทั้งคณะตั้งแต่วันที่ 30 มกราคม 2020

1580378869187

Avatar photo