Sme

‘แกร็บ’ ผุดโมเดลใหม่ ‘Mini-GC’ รุก 30 จังหวัดทั่วไทย

แกร็บ เดินหน้ารุกต่างจังหวัดเต็มสูบ เล็งขยายการให้บริการ 30 จังหวัดทั่วไทยผ่านโมเดล “Mini-GC” เปิดสาขาย่อยให้โอกาสเป็นเจ้าของธุรกิจ

นางสาวเมธิณี อนวัชกุล ผู้อํานวยการแกร็บไบค์และศูนย์อบรมสาขาย่อย แกร็บ ประเทศไทย เปิดเผยว่า แกร็บ ได้เปิดตัวโมเดลธุรกิจภายใต้ชื่อ “Mini-GC” (Mini Grab Center) หรือศูนย์อบรมสาขาย่อย เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายย่อยให้เป็นเจ้าของธุรกิจ โดยจะทำหน้าที่รับสมัคร ดูแลและควบคุมมาตรฐานของพาร์ทเนอร์คนขับ จัดส่งอาหาร-พัสดุ รวมถึงพาร์ทเนอร์ร้านอาหาร

GRAB MINI GC 01

ทั้งนี้ ได้วางเป้าหมายขยายฐานการให้บริการทั้งด้านการเดินทางและการจัดส่งอาหาร-พัสดุในต่างจังหวัดให้ครบ 30 จังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2563 หลังจากช่วงปลายปีที่ผ่านมา แกร็บได้เริ่มทดลองใช้โมเดลดังกล่าวในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปัจจุบัน แกร็บมี Mini-GC จำนวนทั้งสิ้น 24 ศูนย์

สำหรับผู้ประกอบการที่จะร่วมเปิดศูนย์ Mini-GC จะต้องผ่านการพิจารณาของแกร็บใน 3 ด้าน ภายใต้หลักการ 3 ท. ได้แก่ 1) ทุน คือต้องมีเงินทุนตั้งต้นและมีสถานะทางการเงินมั่นคง 2) ที่ คือมีความสามารถในการจัดหาพื้นที่ที่เหมาะสมเพื่อเปิดศูนย์ฯ และสุดท้าย 3) ทัศนคติ คือจะต้องมีแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการสมัยใหม่และสอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจของแกร็บ

Grab OTC

ด้านนายธรินทร์ ธนียวัน กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2562 ที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นปีทองของแกร็บ ประเทศไทย โดยธุรกิจเติบโตแบบก้าวกระโดด ทั้งบริการการเดินทาง บริการส่งอาหารผ่านแกร็บฟู้ด (GrabFood) บริการจัดส่งพัสดุและสิ่งของผ่านแกร็บเอ็กซ์เพรส (GrabExpress)

นอกจากนี้ แกร็บยังเดินหน้าตอบสนองเทรนด์ธุรกรรมทางการเงินในยุคดิจิทัลเพื่อรองรับสังคมไร้เงินสด ด้วยการเปิดตัวแกร็บเพย์วอลเล็ต (GrabPay Wallet) อย่างเป็นทางการ รวมถึงนำเสนอบริการเสริมใหม่ๆ อย่างบริการรถรับ-ส่งสำหรับลูกค้าชั้นธุรกิจผ่านแกร็บคาร์ พรีเมียม (GrabCar Premium) บริการคนขับรถยนต์ส่วนตัวอย่างแกร็บไดรฟ์ยัวร์คาร์ (GrabDriveYourCar) รวมไปถึงบริการสั่งซื้อของสดหรือสินค้าจากท็อปส์ซุปเปอร์มาร์เก็ตผ่านฟีเจอร์ Groceries

GRAB MINI GC 02

สำหรับธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรีซึ่งมีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 35,000 ล้านบาทนั้น GrabFood ถือเป็นผู้เล่นรายหลักที่คอยขับเคลื่อนตลาดและสร้างโอกาสทางธุรกิจในยุคดิจิทัลให้กับพาร์ทเนอร์ร้านอาหารซึ่งเป็นผู้ประกอบการรายย่อยจำนวนมาก โดยในปีที่ผ่านมาแกร็บยังได้เริ่มขยายการให้บริการไปหัวเมืองและเมืองรองรวม 14 จังหวัด และปัจจุบัน 1 ใน 3 ของยอดรวมการสั่งอาหารของ GrabFood มาจากกลุ่มลูกค้าในต่างจังหวัด

สำหรับศูนย์อบรมสาขาย่อย เป็นโมเดลที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในหลายธุรกิจ จึงเชื่อว่าโมเดลนี้จะช่วยเสริมศักยภาพในการขยายธุรกิจไปยังจังหวัดท้องถิ่นและสามารถตอบสนองความต้องการของทั้งพาร์ทเนอร์และผู้ใช้บริการในแต่ละจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกที่แกร็บได้นำโมเดลนี้มาใช้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยสามารถเป็นเจ้าของธุรกิจและสร้างการเติบโตทางธุรกิจอย่างยั่งยืนให้กับแกร็บประเทศไทย

Avatar photo