Social

‘ผอ.สุวรรณภูมิ’ แจงภาพคนนอนบนพื้นสนามบิน ไม่ใช่ผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่น

“ผอ.สุวรรณภูมิ” ชี้แจง ภาพคนนอนบนพื้นสนามบินบนโลกโซเชียล ไม่ใช่ผู้ป่วยไวรัสอู่ฮั่น แต่เป็นผู้โดยสารเมาสุรา ยกระดับคัดกรองผู้โดยสารทั้งจากจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน ตั้งแต่วันนี้ (29 ม.ค.)

สุธีรวัฒน์
                                                  นาวาอากาศโท สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ (แฟ้มภาพ)

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คโพสต์ภาพผู้โดยสารนอนล้มลงบนพื้น พร้อมเขียนข้อความว่า “สนามบินตอนนี้ คนจีนอยู่ดีดีคือล้มตึ้งลงไปเลยจ้า บริเวณชั้น 3 รัฐบาลเอาอยู่จริงๆ จ้า ห้ามถ่ายรูปไปอีก น่ากลัวมาก” ภายหลังที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไปทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า มีผู้โดยสารชาวจีนป่วยด้วยโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ภายในสนามบินสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิขอชี้แจงว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด โดยจากการตรวจสอบพบว่าภาพที่เห็นว่ามีผู้โดยสารล้มลงอยู่กับพื้นนั้น เป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลา 01.22 น. ของวันที่ 28 มกราคม 2563 ที่ผ่านมา โดยเป็นผู้โดยสารที่เมาสุราแล้วพลัดตกเก้าอี้บริเวณชั้น 3 ซึ่งเมื่อได้รับแจ้งเหตุเจ้าหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ฝ่ายแพทย์ได้เข้าให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น และได้พาผู้โดยสารคนดังกล่าวไปแจ้งความ เนื่องจากทำพาสปอร์ตหาย

454645645

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวต่อว่า สนามบินสุวรรณภูมิขอยืนยันว่าได้มีมาตรการเฝ้าระวังและคัดกรองผู้โดยสารอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 โดยสนามบินสุวรรณภูมิได้มีการยกระดับการตรวจคัดกรองผู้โดยสารขาเข้า จากเดิมที่มีการตรวจคัดกรองเฉพาะเมืองอู่ฮั่นและกวางโจว มาเป็นการตรวจคัดกรองทุกเที่ยวบินที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน แล้วตั้งแต่วันนี้ (29 ม.ค.)  ซึ่งสนามบินสุวรรณภูมิได้ร่วมกับกรมควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศทำการติดตั้งเครื่อง Thermo Scan บริเวณจุดตัดอาคารเทียบเครื่องบิน D ทั้ง 2 จุด และบริเวณทางเข้าด่านตรวจคนเข้าเมืองทั้ง 3 จุด รวมทั้งสิ้น 5 จุด

ทั้งนี้ สนามบินสุวรรณภูมิยังมีความห่วงใยในสุขอนามัยของผู้ใช้บริการทุกท่าน โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาความสะอาดในทุกพื้นที่ภายในสนามบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก โดยให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดตามจุดต่างๆ โดยใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคทำความสะอาด อาทิ ภายในห้องน้ำ รถเข็นกระเป๋าสัมภาระผู้โดยสาร เคาน์เตอร์ให้บริการสายการบิน เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ รวมถึงเคาน์เตอร์ตรวจหนังสือเดินทาง ลิฟต์ ทางเดินเลื่อน ราวบันได พื้นที่พักคอย เป็นต้น

นอกจากนี้ สนามบินสุวรรณภูมิยังได้มีการติดตั้งเครื่องจ่ายแอลกอฮอล์เจลล้างมือ ณ บริเวณทางออกประตูเทียบเครื่องบินขาเข้าทุกประตูและพื้นที่อื่นๆ ที่มีผู้โดยสารใช้บริการจำนวนมากให้บริการอยู่แล้ว และยังได้ทำความสะอาดบริเวณ จุดรอคิวแท็กซี่ รวมถึงภายในรถ Shuttle Bus อีกด้วย นอกจากนี้สนามบินสุวรรณภูมิได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการรถเช่า รถลีมูซีน รถเเท็กซี่ ให้หมั่นทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ และป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า

Avatar photo