World News

‘นายกเทศมนตรีอู่ฮั่น’ พร้อมลาออก ยอมรับตอบสนองเหตุ ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ล่าช้า

นายกเทศมนตรีนครอู่ฮั่น “โจว เซียนหวัง” เสนอที่จะลาออกจากตำแหน่ง หลังยอมรับว่า เมืองมีการตอบสนองต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ช้าเกินไป

1580149662815397

นายโจว กล่าวว่า การบริหารจัดการรับมือกับการระบาดในช่วงแรก และความรวดเร็วในการแบ่งปันข้อมูลกับสาธารณะยังดีไม่พอ

“เราปิดเมืองเพื่อตัดการระบาดของเชื้อไวรัส แต่ดูเหมือนเราจะทิ้งชื่อเสียงอันเลวร้ายไว้ในประวัติศาสตร์”

เขาบอกด้วยว่า ถ้าหากจะช่วยควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัวได้ เขาก็อยากจะลาออกจากตำแหน่ง เป็นการขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น โดยตัวเขา และนายหม่า กั๋วะเชียง หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์เมืองอู่ฮั่น พร้อมจะรับผิดชอบในทุกเรื่องที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นายโจวยังแสดงท่าทีเป็นนัย กล่าวโทษระบบบริหารจัดการข้อมูลของรัฐบาล ที่ขาดความโปร่งใส และกฎของพรรคคอมมิวนิสต์ที่ทำให้เขาเคลื่อนไหวอะไรไม่ได้มากนัก

“ในฐานะส่วนบริหารท้องถิ่น หลังจากที่ผมได้รับข้อมูลแล้ว ผมต้องขออนุญาตก่อนที่จะเปิดเผยข้อมูลออกไป คนจำนวนมากต่างไม่เข้าใจเรื่องนี้”

เขายืนยันด้วยว่า การตอบสนองต่อการระบาดไม่ได้ล่าช้าอีกต่อไปแล้ว หลังจากที่รัฐบาลกลางประกาศขึ้นบัญชีเชื้อไวรัสโคโรนาเป็นโรคติดเชื้อ ที่ต้องควบคุมเมื่อวันที่ 20 มกราคมที่ผ่านมา การเคลื่อนไหวที่ทำให้ส่วนบริการท้องถิ่นสามารถเคลื่อนไหวเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปกับนายโจว โดยเมื่อครั้งที่เกิดโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (ซาร์ส) ระบาดเมื่อปี 2546 นั้น นายกเทศมนตรีกรุงปักกิ่งก็ได้ให้คำมั่นถึงการลาออก และต่อมาก็มีการแต่งตั้งบุคคลอื่นมาแทนที่เขา

Avatar photo