Politics

‘บิ๊กตู่’ ปรับแผน! เล็งใช้เครื่องบินพาณิชย์รับคนไทยในอู่ฮั่น

“นายกรัฐมนตรี” ปรับแผน! จ่อใช้เครื่องบินพาณิชย์แบบเช่าเหมาลำรับคนไทยกลับจาก “อู่ฮั่น” ย้ำมีแผนรองรับแล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตราการเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ไวรัสโคโรนาอย่างเข้มข้น โดยล่าสุด ได้ตั้งคณะอำนวยการเตรียมความพร้อมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคอุบัติใหม่แห่งชาติ มีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากากระทรวงสาธาณสุข เป็นประธาน เพื่อจะได้วางมาตราการของไทย ให้สอดคล้องกับการดำเนินงานของต่างประเทศ และที่สำคัญต้องให้ความเชื่อมั่นกับประเทศจีน ในฐานะประเทศต้นทาง ว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

ประยุทธ์21631

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าทุกฝ่าย ทั้งตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและตำรวจท่องเที่ยว มีความตื่นตัวในการดูแลป้องกันนักท่องเที่ยวจีน ที่จะเข้าและออกไทย แต่มาตรการที่จะใช้ต้องคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย และว่า สุขภาพของคนไทยก็มีความสำคัญ ดังนั้น ต้องหามาตราการที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย

สำหรับแผนการรับคนไทยในอู่ฮั่นกลับไทย นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า มีแผนรองรับไว้แล้ว แต่จะเปลี่ยนจากการใช้เครื่องบินของกองทัพอากาศเป็นเครื่องบินพาณิชย์แบบเช่าเหมาลำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการบินระหว่างประเทศ หากทางการจีนตรวจพบว่า คนไทยมีความไม่ปลอดภัย ก็จะไม่ให้เดินทางกลับ

Avatar photo