World News

จีนไม่พอใจ! นสพ.เดนมาร์กหยิบเรื่อง ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ มาล้อเลียน

หนังสือพิมพ์เดนมาร์ก ปฏิเสธที่จะออกมาขอโทษต่อจีน หลังจากตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังระบาดอย่างหนักในแดนมังกร และทำให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 100 ราย

den1

ภาพการ์ตูนดังกล่าว ที่ตีพิมพ์อยู่ในหนังสือพิมพ์ Jyllands-Posten เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (27 ม.ค.) เป็นรูปของธงชาติ ที่เปลี่ยนรูปดาวสีเหลืองตรงมุมบน ให้กลายเป็นภาพวาดการ์ตูนของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สถานทูตจีนในเดนมาร์ก กล่าวถึงภาพการ์ตูนล้อเลียนนี้ว่า เป็นการดูถูกจีน และทำร้ายความรู้สึกของประชาชนจีน

พร้อมกันนี้ ยังระบุว่า ภาพการ์ตูนล้อเลียนนี้ เป็นการล้ำเส้นทางศีลธรรมของเสรีภาพในการพูด ทั้งยังเรียกร้องให้หนังสือพิมพ์ และนายนีลส์ โบ โบเจสัน ผู้วาดภาพการ์ตูนล้อเลียน ควรตำหนิตัวเองในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และออกมาขออภัยต่อชาวจีน

อย่างไรก็ดี นายเจคอบ ไนโบร บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ Jyllands-Posten ออกมาชี้แจงว่า พวกเขาไม่ได้ตั้งใจที่จะล้อเล่นกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะขอโทษในเรื่องนี้

“เราไม่สามารถขอโทษกับ เรื่องบางเรื่อง ที่เราคิดว่า เราไม่ได้ทำผิดอะไรได้ เราไม่ได้เจตนาที่จะดูหมิ่น หรือตั้งใจที่จะล้อเลียนอะไร และเราก็คิดว่า ภาพการ์ตูนที่ออกมาไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการล้อเลียนแต่อย่างใด”

นายไนโบร บอกด้วยว่า จนถึงขณะนี้สิ่งที่เขาเห็นก็คือ ความแตกต่างในรูปแบบของความเข้าใจทางวัฒนธรรมเท่านั้น

ขณะที่นักการเมืองเดนมาร์กหลายคน ออกมาแสดงท่าทีสนับสนุนหนังสือพิมพ์ รวมถึง นายกรัฐมนตรีเมตเต้ เฟรเดริคเซน ที่ระบุว่า เดนมาร์กมีเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึง การวาดรูปด้วย

ทั้งนี้ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสำหรับหนังสือพิมพ์ Jyllands-Posten โดยในปี 2548 หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ได้ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อเลียนเกี่ยวกับพระนบีมูฮัมหมัด ศาสดาของศาสนาอิสลาม ที่จุดชนวนให้เกิดการประท้วงรุนแรงในหลายประเทศมุสลิม

Avatar photo