World News

จีนขีดเส้นตายพัฒนาวัคซีนตัวอย่างต้าน ‘ไวรัสโคโรนา’ ใน 40 วัน

โรงพยาบาลเซี่งไฮ้ตะวันออกแห่งมหาวิทยาลัยถงจี้ ประกาศว่าโครงการพัฒนาวัคซีนด้วยเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ (mRNA) เพื่อกำราบเชื้อไว้รัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) ผ่านการอนุมัติแล้วอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้วัคซีนดังกล่าวจะถูกพัฒนาขึ้น ภายใต้ควมร่วมมือระหว่างโรงพยาบาลและบริษัทสเตอร์เมอร์นา เธราพีติกส์ จำกัด (Stermirna Therapeutics )

วัคซีน11 e1580269018809

หลี่หังเหวิน ซีอีโอของบริษัท ระบุว่าการผลิตวัคซีนตัวอย่างจะใช้เวลาไม่เกิน 40 วัน ด้วยเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ รุ่นใหม่และการดำเนินขั้นตอนเบื้องต้นบางอย่าง จากนั้นจะถูกนำไปทดสอบและส่งไปยังคลินิกต่างๆโดยเร็วที่สุด

การผลิตวัรซีนแบบดั้งเดิมอาจใช้เวลานานถึง 5-6 เดือน ขณะที่วัคซีนที่พัฒนาด้วยเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอนั้น มีข้อได้เปรียบคือใช้ช่วงเวลาพัฒนาและผลิตสั้นกว่า

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(26 ม.ค.) ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งจีน (CDC) เปิดเผยว่าศูนย์ฯได้เริ่มต้นการพัฒนาวัคซีนป้อวกันไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่

สวีเหวินโป หัวหน้าสถาบันควบคุมและป้องกันโรคจากเชื้อไวรัสแห่งชาติ (IVDC) สังกัดศูนย์ฯกล่าวว่ามีการเพาะแยกเชื้อไวรัสฯและอยู่ระหว่างบ่งชี้หัวเชื้อสายพันธุ์ รวมถึงคัดกรองยาที่ใช้รักษาโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสฯ

ที่มา:xinhuathai

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight