World News

ไม่มีสึนามิ! แผ่นดินไหวขนาด 7.7 เขย่าแคริบเบียน รับรู้ไกลถึงไมอามี

ศูนย์ข้อมูลสึนามิระหว่างประเทศ ยกเลิกคำเตือนภัยสึนามิที่ออกมา หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7.7 มีจุดศูนย์กลางอยู่ในทะเล เมื่อวานนี้ (28 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

cuu
ผู้คนในคิวบาพากันออกมาอยู่ตามท้องถนน และที่โล่ง หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.7 ขึ้นกลางทะเลแคริบเบียน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจาไมกา และทำให้เกิดการออกคำเตือนสึนามิทั่วทั้งภูมิภาค

การยกเลิกคำเตือนสึนามิดังกล่าว เกิดขึ้นหลังการตรวจพบคลื่นสึนามิที่มีความสูงราว 12 เซนติเมตรพัดเข้าสู่เมืองจอร์จทาวน์ หมู่เกาะเคย์แมน แต่ไม่ปรากฎถึงการพัดเข้าฝั่งพอร์ท รอยัล ของจาไมกา หรือเมืองเปอร์โต ปลาตา ของโดมินิกัน แต่อย่างใด

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้่นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ โดยมีศูนย์กลางค่อนข้างตื้น เพียง 10 กิโลเมตร ลึกลงไปในทะเล ห่างจากอ่าวมอนเตโก ของจาไมการาว 139 กิโลเมตร และห่างจากฝั่งเมืองนิกัวโร ประเทศคิวบา ราว 140 กิโลเมตร

ศูนย์เตือนภัยสึนามินานาชาติ ระบุว่า การเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.7 ในทะเลแคริบเบียน อาจก่อให้เกิดคลื่นสูง 0.3 – 1 เมตรพัดเข้าสู่ชายฝั่งในบางพื้นที่ เช่น เม็กซิโก เบลีซ คิวบา ฮอนดูรัส จาเมกาและหมู่เกาะเคย์แมนได้

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานความเสียหายและบาดเจ็บ แต่แรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ในเมืองซันเตียโก เมืองที่อยู่ภาคตะวันออกไกลของคิวบา และเมืองไมอามี ของสหรัฐ

แผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังเกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอีกหลายครั้ง รวมถึงครั้งหนึ่งที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ ระบุว่า วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6.1 แต่ศูนย์เตือนภัยแปซิฟิค ของสหรัฐ ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลทั้งหมดที่มีอยู่แล้ว อาฟเตอร์ช็อคที่เกิดขึ้นไม่ได้ทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดคลื่นสึนามิขนาดใหญ่แต่อย่างใด โดยอาจจะเกิดแค่เพียงคลื่นขนาดเล็กที่พัดเข้าตามชายฝั่งเมืองที่อยู่ใกล้กับศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหวมากที่วุด

Avatar photo