World News

เยอรมนียืนยัน ‘ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่’ ติดต่อ ‘คนสู่คน’

เยอรมนียืนยัน เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ติดต่อจากคนสู่คน หลังพบผู้ติดเชื้อรายแรกในประเทศ ได้รับเชื้อไวรัสมาจากเพื่อนร่วมงานชาวจีน ที่เข้ารับการฝึกอบรมงานของบริษัทที่รัฐบาวาเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ger1

แอนเดรียส แซปฟ์ ผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยอาหาร และสาธารณสุข รัฐบาวาเรีย เยอรมนี ระบุว่า เพื่อนร่วมงานคนดังกล่าว ซึ่งเป็นหญิงชาวจีนจากเซี่ยงไฮ้ เริ่มมีอาการป่วย ในเที่ยวบินที่เธอเดินทางกลับบ้านเกิดเมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

สำหรับชายเยอรมนีที่ติดเชื้อนั้น มีอายุ 33 ปี อาศัยอยู่ใกล้กับเมืองสตาร์นเบิร์ก ทางตอนใต้ของเมืองมิวนิค โดยตอนนี้มีอาการดีขึ้นแล้ว ซึ่งทางการได้แจ้งให้กับผู้ติดต่อใกล้ชิดกับบุคคลทั้ง 2 รับทราบถึงความเสี่ยง และได้ติดตามอาการของบุคคลเหล่านี้อย่างใกล้ชิด

การเปิดเผยของเยอรมนีมีขึ้น หลังญี่ปุ่นออกมายืนยันก่อนหน้านี้ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทั้งที่ไม่เคยเดินทางไปจีน เป็นรายแรกของประเทศ ซึ่งจากการตรวจสอบประวัติ พบว่า เขาเคยขับรถรับส่งนักท่องเที่ยวจีน 2 กลุ่มจากเมืองอู่ฮั่น ที่เดินทางมาท่องเที่ยวในญี่ปุ่น ช่วงต้นเดือนมกราคมนี้

อย่างไรก็ดี หน่วยงานด้านสาธารณสุขของรัฐบาวาเรีย และสถาบันโรเบิร์ต คอช ซึ่งเป็นสำนักงานสาธารณสุขชั้นนำของเยอรมนี ยืนยันว่า มีความเสี่ยงอยู่ในระดับต่ำที่ประชากรรัฐบาวาเรีย จะติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

Avatar photo