Economics

ชงไอเดียงดออก ‘Visa on Arrival’ ให้ชาวจีน ‘สมคิด’ เตะสกัด บอกไปดูให้รอบคอบ

กระทรวงท่องเที่ยวเสนอ ครม. ชะลอออก  “Visa on Arrival” ให้นักท่องเที่ยวจีน ป้องกันไวรัสโคโรนา ด้าน “สมคิด” เตะสกัด ขอให้ทบทวนใหม่ เหตุกระทบท่องเที่ยว เชื่อไทยยังรับมือได้

จีน

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (28 ม.ค.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอแนวคิดว่า ควรขอความร่วมมือไปยังประเทศจีน ให้ชะลอขอรับการวีซ่าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ณ ประเทศปลายทาง (Visa on Arrival) สำหรับชาวจีนที่เดินทางมาเยือนประเทศไทยเอาไว้ก่อน หากผู้โดยสารคนดังกล่าวเดินทางมาจากเมืองที่มีความเสี่ยงเรื่องไวรัสโคโรนา

โดยเปลี่ยนเป็นให้นักท่องเที่ยวจากเมืองที่มีความเสี่ยง ขอวีซ่าในจีน ซึ่งเป็นประเทศต้นทางแทน เพื่อยืนยันว่าผ่านการตรวจสอบเรื่องโรคภัยไข้เจ็บมาแล้วระดับหนึ่ง ซึ่งจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส อย่างไรก็ตาม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เห็นว่าควรพิจารณาเรื่องนี้ให้รอบคอบ เพราะกระทบกับนักท่องเที่ยวจีนและเชื่อว่าประเทศไทยยังสามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคได้

“เรื่องนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นว่า กระทรวงท่องเที่ยวฯ ควรพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากปัจจุบันมีชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยจำนวนมาก รวมทั้งเมื่อไม่นานมานี้ไทยยังได้รับผลกระทบจากกรณีเรือล่มทำให้นักท่องเที่ยวจีนหายไป ขณะที่ปัจจุบันมาตรการควบคุมและป้องการการแพร่ระบาดของไวรัสไทยทำได้ดี ทั้งนี้คงต้องหารือในรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้งก่อนจะดำเนินการต่อไป” นายถาวรกล่าว

วีซ่า ตม. 5

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในที่ประชุม ครม. วางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ซึ่งในส่วนของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้รายงานให้ทราบว่า ผู้ติดเชื้อ 8 รายแรก ได้พักรักษาตัวจนหายดีและส่งกลับบ้านแล้ว 5 ราย ยังเหลืออีก 3 ราย ที่อยู่ระหว่างการพักรักษาตัวตามกระบวนการทางการแพทย์ จากนั้นในเวลาต่อมาพบผู้ติดเชื้ออีก 6 ราย จึงมีผู้เข้ารักษาตัวและเฝ้าระวังในปัจจุบันรวม 9 คน โดยสถานการณ์ขณะนี้ไม่น่าหนักใจ มั่นใจว่าสามารถสกัดกั้นเชื้อไวรัสและดูแลรักษาผู้ติดเชื้อแล้วให้หายได้

ส่วนมาตรการดูแลและป้องกันนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศจีนนั้น จะสกัดกั้นผ่านกระบวนการตรวจสอบและเฝ้าติดตามดูอาการ จนมั่นใจว่าผู้ที่เดินทางเข้ามายังไทย ทั้งจากประเทศจีน หรือชาวจีนที่เดินทางมาจากประเทศอื่นไม่สามารถแพร่เชื้อได้ สำหรับชาวจีนที่เข้ามายังไทยแล้วอยู่ในระยะพักฟื้น ก็เชื่อว่าชาวจีนเหล่านั้นก็รักษาคุณภาพชีวิตและร่างกายอย่างดี ซึ่งประเทศไทยก็ประชาสัมพันธ์และจัดพื้นที่ในโรงพยาบาลให้ผู้ที่กังวลว่า จะติดเชื้อได้พักรักษาตัวจนมั่นใจว่าไม่ได้ป่วยเป็นไวรัสโคโรนาแล้วจึงให้กลับบ้านได้

Avatar photo