World News

นักไวรัสจีนชี้ ‘ภูมิคุ้มกันเกิดใหม่’ ลด ‘ปอดบวมจากโคโรนา’ ระบาด ใน 20 วัน

นักไวรัสวิทยาชั้นนำของจีน แสดงความคิดเห็นว่า แนวโน้มการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบ จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) อาจลดลงภายใน 20 วัน โดยอ้างอิงมาตรการป้องกัน และควบคุมเชื้อไวรัส ที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบัน

laboratory 3827745 1280
แฟ้มภาพ

เหวิน อวี้เหม่ย นักวิชาการประจำสถาบันบัณฑิตวิศวกรรมศาสตร์แห่งชาติจีน (CAE) กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อไวรัส 2019-nCoV เป็นผลจากประชาชนที่ได้รับเชื้อไวรัสตั้งแต่ราว 20 วันก่อน และคาดว่า มาตรการต่างๆ ในเวลานี้ จะช่วยป้องกันการติดเชื้อในอนาคตได้

เหวิน ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญประจำห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ด้านไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล ในนครเซี่ยงไฮ้ ยังระบุว่า ร่างกายของมนุษย์จะค่อยๆ สร้างภูมิคุ้มก้นแก่จุลินทรีย์ ที่อาจช่วยผลักดันการระบาดไปสู่จุดสิ้นสุดได้

ผู้ป่วยส่วนใหญ่ ที่มีอาการหนักขั้นวิกฤตินั้น มีโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ อยู่ก่อนแล้ว และมีระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติ โดยสาธารณชนไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนก เนื่องจากผู้ติดเชื้อไวรัสจำนวนมาก จะฟื้นฟูตัวเองด้วยความช่วยเหลือของระบบภูมิคุ้มกัน

อย่างไรก็ดี ฉาว เหว่ย รองผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อประจำโรงพยาบาลวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ปักกิ่ง เตือนว่า มาตรการป้องกันตนเองที่มีประสิทธิภาพอย่างการสวมหน้ากากอนามัย คือสิ่งจำเป็น เนื่องจากการติดเชื้อไวรัสจะไม่แสดงอาการในช่วงฟักตัว

ที่มา : Xinhua Thai

Avatar photo