Politics

กต.เผย ‘รัฐบาลจีน’ ยันจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด สั่งห้ามเข้าอู่ฮั่นเด็ดขาด!

“กระทรวงต่างประเทศ” เผย “รัฐบาลจีน” ให้ความมั่นใจจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด-ควบคุมสถานการณ์ได้ ยังห้ามเข้า-ออก “อู่ฮั่น” เด็ดขาด

นายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน เพื่อเตรียมแผนเผชิญเหตุเพื่อช่วยเหลือคนไทยในจีน กรณีเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนหารือกันอย่างใกล้ชิดเกี่ยวกับการดูแลคนไทย รัฐบาลจีนให้ความมั่นใจว่าจะดูแลคนไทยให้ดีที่สุด และรัฐบาลจีนยืนยันว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้

ขณะที่สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ซึ่งรับผิดชอบดูแลนครอู่ฮั่น และมณฑลหูเป่ย ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและได้ออกประกาศแจ้งข้อควรปฏิบัติให้คนไทยในนครอู่ฮั่น และเมืองใกล้เคียงหลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ชุมชนแออัดที่อาจเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรค และทราบถึงข้อควรปฏิบัติหากพบว่าตนเองป่วย พร้อมทั้งแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉินของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีน นอกจากนี้ สถานกงสุลใหญ่ไทยอื่น ๆ ในจีนอีก 9 แห่ง ได้ออกประกาศในทำนองเดียวกันแล้ว ทั้งนี้ ข้อมูลปัจจุบัน มีคนไทยในนครอู่ฮั่นจำนวน 64 คน และอีก 18 คน อยู่ในมณฑลหูเป่ย โดยส่วนใหญ่เป็นนักเรียนและนักศึกษา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างปิดภาคการศึกษา และปลอดภัย

ธนา เวสโกสิทธิ์2

ทั้งนี้ ทางการจีน มีมาตรการจำกัดคนที่จะเข้าออกเมืองอู่ฮั่น เนื่องจากควบคุมพื้นที่แพร่ระบายของโรค จึงไม่อนุญาตให้ประเทศใดเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่นตอนนี้ ทางการไทยได้เตรียมพร้อมและวางมาตรการทางสาธารณสุข หากมีความคืบหน้าว่าสามารถเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่นได้ หรือหากมีความจำเป็นต้องเข้า-ออกอย่างเร่งด่วน ทางไทยก็พร้อมเข้าพื้นที่ทันทีและหากทางการจีนร้องขอให้การสนับสนุนสิ่งของจำเป็นต่างๆ ทางการไทยก็พร้อมเต็มที่

“การที่ทางการจีนปิดทางเข้า-ออกเมืองอู่ฮั่นอย่างเด็ดขาด เป็นความพยายามควบคุมพื้นที่แพร่ระบาด และยังไม่อนุญาตให้ชาติใดเข้าไปในเมืองอู่ฮั่นได้ เราเชื่อมั่นว่าจีนจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด”

Capture2713

ส่วนกรณีที่นักศึกษาของมหาวิทยาลัยอู่ฮั่น โพสต์เฟซบุ๊ก ไม่มีอาหารเพียงพอนั้น สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง ได้ประสานงานกับไปยังนักศึกษาคนนั้นแล้ว เข้าใจว่าอาจจะตกใจหรืออาจไม่ได้พบนักศึกษาคนอื่น จึงไม่รู้ว่าแหล่งซื้ออาหารอยู่ไหน ขณะนี้ได้รับข้อมูลถูกต้องแล้ว จากรายงานเบื้องต้น ทราบว่ายังมีอาหารสมบูรณ์อยู่ ไม่น่ากังวลเท่าไร น่าจะเป็นเรื่องความตื่นตระหนกมากกว่า ซึ่งรัฐบาลจีนยืนยันจะดูแลคนไทยอย่างดีที่สุด

ด้านนายชาตรี อรรจนานันท์ อธิบดีกรมการกงสุล กล่าวเพิ่มเติม ขณะนี้ มีช่องทางติดต่อสื่อสารกลุ่มนักศึกษาและคนไทย ผ่านทางทางแอปพลิเคชัน “วีแชต” ซึ่งจะแจ้งที่อยู่พร้อมเบอร์ติดต่อกลับและรายละเอียดอื่นทั้งหมด ซึ่งนักศึกษาคนนี้ก็อยู่ด้วย ล่าสุดที่ประชุมเสนอให้ดึงแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เข้ากลุ่มด้วย จะได้ให้คำแนะนำที่ถูกต้องในการป้องกันตนเอง

ขอบคุณภาพจากเพจ Saranrom Radio

Avatar photo