Politics

‘โฆษกรัฐบาล’ ยัน 13 นักศึกษาไทยกลับจากจีนสบายดี ไม่มีไข้!

“โฆษกรัฐบาล” ยัน 13 นักศึกษาไทยกลับจากจีนสบายดี ไม่มีไข้ แจงมีการตรวจผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนแล้ว พร้อมส่งทีมจากกรมควบคุมโรคเฝ้าระวัง

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณี 13 นักศึกษาไทยเดินทางกลับจากจีนว่า แจ้งให้ทราบนะคะ กรณีนักศึกษา 13 คน ที่เดินทางกลับมาจากมณฑลเหอเป่ย ถูกคัดกรองตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่องมาจากเมืองจีน ทุกคนไม่มีไข้ สบายดี เป็นน้อง ๆ ที่มาจากสามจังหวัดชายแดนใต้ 6 คน ที่เหลือมาจากจังหวัดอื่น ๆ น้องทั้ง 6 ไม่ได้เดินทางกลับบ้านเกิด และได้มีการโพสต์ข้อความว่า เดินทางผ่านสนามบินสุวรรณภูมิมาโดยเข้าใจว่าไม่มีการตรวจสอบใด ๆ นั้น

83754087 499009824353368 4017080777350053888 o 1

กรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่หน่วยเคลื่อนที่เร็วไปตรวจสอบ หลังจากติดต่อประสานงานนัดหมายและทราบที่พักอาศัย หลังจากตรวจนักศึกษาทุกคนแล้วพบว่าสบายดี ไม่มีการติดเชื้อแต่อย่างใด ส่วนอีก 7 คนที่กลับไปก่อนแล้วก็ตรวจสอบอีกครั้งพบว่าทุกคนสบายดี ไม่มีอาการใด ๆ ทั้ง 13 คนผ่านเครื่องเทอร์โมสแกนแบบทั่วไปสำหรับตรวจสอบผู้ที่เดินทางมาจากเมืองต่าง ๆ ของจีนก่อนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองโดยไม่พบว่ามีไข้ จึงไม่มีการตรวจสอบเพิ่มเติม

นักศึกษาทั้ง 13 คนเดินทางกลับจากการศึกษาต่อที่เมืองฉือเจียจวง (Shijiazhuang) มณฑลเหอเป่ย (Hebei) ขณะที่รายงานศูนย์กลางการระบาดของไวรัสมาจากเมืองอู่ฮั่น (Wuhan) มณฑลหูเป่ย์ (Hubei) ซึ่งบางคนอาจเข้าใจคลาดเคลื่อนได้เพราะชื่อเมืองที่คล้ายคลึงกัน แม้มณฑลเหอเป่ยยังไม่มีรายงานการระบาด แต่เพื่อความไม่ประมาทและลดความวิตกกังวล ทีมจากกรมควบคุมโรคจะดำเนินการเฝ้าระวังตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคอุบัติใหม่ต่อไป

ด้านนพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวกรณีกลุ่มนักศึกษาไทยจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้เดินทางกลับจากการศึกษาต่อที่เมืองฉือเจียจวง มณฑลหูเป่ย ภายหลังจากได้ทราบข้อมูล กรมควบคุมโรคได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบและโทรศัพท์นัดหมายเข้าไปดูแล ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคติดต่อกับกลุ่มนักศึกษา 13 คน เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ทุกคนสบายดี

ภาพจากเฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

Avatar photo