Economics

‘บิ๊กตู่’ สั่งปัดฝุ่น ‘รถไฟชุมพร-ระนอง’ จัดงบกลาง 90 ล้านเร่งศึกษาทบทวน

นายกฯสั่งปัดฝุ่น รถไฟ ชุมพร-ระนองเชื่อมเพื่อนบ้าน บิ๊กโอ๋เด้งรับ! ขอจัดสรรงบกลาง 90 ล้านทบทวนผลศึกษา คาดสรุปผลปี 64

ฟกหกหดกหดก

วันนี้ (27 ม.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ณ กรมการขนส่งทางราง (ขร.)

ทั้งนี้ นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อผู้บริหารและข้าราชการกรมรางฯ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งให้ทบทวนการศึกษาโครงการก่อสร้างรถไฟ สายชุมพร-ระนอง เชื่อมต่อการเดินทางทั้งระบบ โดยเฉพาะทางน้ำ เพื่อให้การดำเนินการเกิดความคุ้มค่ามากที่สุด และมีการขนส่งเชื่อมต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน

เดิมการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เสนอของบประมาณในปีงบประมาณ 2563 ไว้แล้ว แต่ทางสำนักงบประมาณ ขอให้ชะลอออกไปก่อน แต่เมื่อนายกรัฐมนตรีมอบนโยบายให้การรถไฟฯ นำโครงการดังกล่าวมาศึกษาออกแบบรายละเอียดใหม่อีกครั้ง กระทรวงคมนาคมจึงจะใช้งบกลางปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 90 ล้านบาท เพื่อเร่งศึกษาตามข้อแนะนำของนายกรัฐมนตรี  คาดว่าจะได้สรุปในปี 2564

fig 16 04 2019 11 45 54

ในส่วนของกรมเจ้าท่า(จท.) ได้ร่วมกับกรมรางฯ สร้างเป็นสะพานเศรษฐกิจ (แลนด์บริดจ์)  อาจจะต้องขยับมาอยู่ในพื้นที่ที่ประชาชนให้ความร่วมมือ และมีความเข้าใจ ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว  การดำเนินการจะต้องเป็นไปด้วยความโปร่งใส

ด้านโครงการรถไฟความเร็วสูงสายใต้ ช่วงกรุงเทพฯ-หัวหิน  ให้ดำเนินการตามแนวเส้นทางที่ศึกษาไว้เหมือนเดิม  ในอนาคตจะพิจารณาให้มีการกระจายการพัฒนา ด้วยรูปแบบการลงทุนที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดการพัฒนา ไม่จำเป็นว่าแนวเส้นทางต้องวิ่งเข้าสู่พื้นที่ในเมือง แต่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งทำให้เมืองกระจุกตัวในการพัฒนาระบบ คมนาคม ดังนั้น หากสามารถหาความเหมาะสมได้  แนวทางการศึกษาต้องสามารถอธิบายให้ประชาชนทราบได้

Avatar photo