Business

‘บินไทย’ เจรจาคู่ค้า ‘โละเอาท์ซอร์ส-หั่นต้นทุน’ ตั้งเป้าประหยัดเงิน 4 พันล้าน

การบินไทยเจรจาคู่ค้า ขอโละเอาท์ซอร์ส-หั่นต้นทุน 10% ตั้งเป้าประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างต่ำ 3-4 พันล้าน ประเมิน ไวรัสโคโรนาส่งผลกระทบไม่เกิน 3 เดือน ปีนี้ยังหวังทำกำไร

เครื่องบิน การบินไทย A380

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ณ สำนักงานใหญ่ การบินไทย ถนนวิภาวดีรังสิต วันนี้ (27 ม.ค.) ว่า ในปี 2563 การบินไทยจะเดินหน้าปรับลดต้นทุนอย่างจริงจัง โดยการบินไทยรายงานว่า จะพยายามปรับลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้างบริษัทภายนอก (Outsource) ประมาณ 10% ทั้งต้นทุนการบริการ ต้นทุนสินค้า รวมถึงการจ้างแรงงาน Outsource ซึ่งมีอยู่กว่า 1 หมื่นคน ซึ่งคาดว่าจะประหยัดค่าใช้จ่ายอย่างต่ำ 3-4 พันล้านบาท

เบื้องต้นการบินไทยเตรียมปรับลดจำนวนพนักงาน Outsource ให้สอดคล้องกับงาน และลดปริมาณการจัดซื้อในระบบลง ซึ่งจะช่วยทำให้ค่าใช้จ่ายลดลง โดยบริษัท Outsource ทุกรายพร้อมให้ความร่วมมือ ซึ่งบางรายพร้อมช่วยลดต้นทุนให้ถึง 15%

CHE 6953

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มั่นใจว่าปีนี้การบินไทยจะกลับมามีกำไร เนื่องจากในช่วงอีก 2 เดือนที่เหลือในไตรมาสแรกของปีนี้ การบินไทยจะกลับมาเก็บเกี่ยวรายได้เพิ่มได้ เพราะปัญหาข้อพิพาทระหว่างสหรัฐและอิหร่านยุติแล้ว ขณะที่การบินไทยสามารถซ่อมเครื่องยนต์โบอิ้ง 777-300ER จำนวน 10 ลำเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมกลับเข้าฝูงบินเส้นทางยุโรปได้ตามปกติแล้ว

ส่วนปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรน่าคาดว่าจะยุติได้ภายใน 3 เดือน ขณะที่สัดส่วนเที่ยวบินจีนของการบินไทยมีไม่มาก จึงส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อย  สำหรับแนวโน้มอัตราการบรรทุกผู้โดยสาร (Cabin Factor) ปีนี้ คาดว่าจะขยายตัวในอัตราไม่ต่ำกว่า 80%

“ผมประเมินว่าโคโรนาน่าจะเป็นผลกระทบ 3 เดือนนี้ ซึ่งถือว่าไม่มาก หากเทียบกับการเกิดโรคระบาดในช่วงที่ผ่านมา เป็นผลกระทบกับธุรกิจตลอดทั้งปี เนื่องจากปัจจุบันก็จะเห็นได้ว่า ต้นทางอย่างจีนมีมาตรการเข้มข้น ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลายลงได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ การบินไทยก็ยังมีโอกาสที่จะทำรายได้ในช่วง 2 เดือนของไฮซีซั่นที่เหลือ คือในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมนี้ และทำให้ปีนี้การบินไทยจะสามารถทำกำไรได้” นายสุเมธกล่าว

ในวันพรุ่งนี้ (28 ม.ค.) การบินไทยยังมีกำหนดจะตรวจสอบขั้นตอนการรักษาความสะอาดของเครื่องบิน ซึ่งจะมีการฉีดพ่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อบนเครื่องบิน บริเวณท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้โดยสาร โดยนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะผู้กำกับดูแลการบินไทย ร่วมเดินทางด้วย

Avatar photo