Business

‘สนธิรัตน์’ ย้ำโรงไฟฟ้าชุมชนไม่มีวิ่งเต้น

“สนธิรัตน์” ย้ำโรงไฟฟ้าชุมชน “ไม่มีวิ่งเต้น” เตรียมประกาศเปิดรับเร็วๆนี้ ชี้ใครพร้อม ยื่นโครงการผ่านพลังงานจังหวัดได้เลย ย้ำให้น้ำหนักชุมชนมีสายส่งรองรับ-มี Contract Farming วัตถุดิบกับเกษตรกรในมือชัดเจน   

IMG 20200127 111334

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กำลังปรับเงื่อนไข และหลักเกณฑ์ของโรงไฟฟ้าชุมชนรอบสุดท้าย หลังจากมอบให้กรมพัฒนาพลังงานทดแทน และอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ไปทำการบ้านมา คาดว่าสิ้นเดือนนี้ทุกอย่างจะได้ข้อสรุป และจะมีการประกาศเปิดรับโครงการได้ในเดือนกุมภาพันธ์อย่างแน่นอน

โดยโรงไฟฟ้าที่มีความพร้อม และเข้าเกณฑ์สามารถเข้าไปติดต่อเข้าร่วมโครงการได้ที่พลังงานจังหวัด ซึ่งเป็นกลไกเชื่อมโยงระหว่างพื้นที่ และกระทรวงพลังงานส่วนกลาง โดยมีคณะทำงานกลั่นกรอง มีปลัดกระทรวง เป็นประธานเป็นผู้พิจารณา

ทั้งนี้ยืนยันว่าการพิจารณาต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ขอประกาศว่าไม่มีการวิ่งเต้น ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบและกติกาที่วางไว้ อย่าหลงเชื่อ ว่าจะมีใครวิ่งเต้นให้ทำโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของตนเองได้รับการพิจารณา หากใครพบเห็น ขอให้แจ้งกระทรวงพลังงาน โดยมีมาตรการเข้า โดยจะไม่รับข้อเสนอโครงการที่มีปัญหาแน่นอน

264302

ทั้งนี้เกณฑ์พิจารณาให้น้ำหนักไปที่ ต้องอยู่ไม่ไกลสายส่ง สายส่งสามารถรองรับได้ ความพร้อมของพื้นที่ โดยเฉพาะวัตถุดิบที่จะมาป้อนโรงไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง ผ่านระบบเกษตรพันธสัญญา (Contract Farming)ที่จะต้องมีในมือแล้ว

Avatar photo