Politics

นายกฯชวนปชช.ร่วมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

14010 200761 king

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” ทางสถานีโทรทัศร์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันเสาร์ที่ 28 ก.ค. นี้ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ แสดงความจงรักภักดี รัฐบาลขอเชิญชวนประชาชน เข้าร่วมในกิจกรรมบำเพ็ญพระราชกุศล อุทิศถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร พร้อมทั้งเจริญพระพุทธมนต์ ถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 21 ก.ค.นี้ เวลา 18.00 น. ณ พระลานพระราชวังดุสิต

โดยวันเสาร์ที่ 28 ก.ค. เวลา 06.00 น.จะมีพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระสงฆ์และสามเณร ทั้งในกรุงเทพมหานคร และทุกจังหวัด และวัดไทยทั่วโลก ส่วน เวลา 19.00 น.จะมีพิธีจุดเทียนถวายพระพรชัยมงคล อย่างพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศ โดยส่วนกลาง ณ ท้องสนามหลวง และส่วนภูมิภาค ณ ศาลากลางจังหวัด รวมทั้งในต่างประเทศ ณ เวลาและสถานที่ ที่สถานเอกอัครราชทูตทั่วโลกกำหนด

ในโอกาสเดียวกันนี้ รัฐบาลก็ได้ประกาศให้ ช่วงวันที่ 22 – 28 ก.ค. เป็นสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา โดยมอบหมายให้กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา และกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระมหากษัตริยาธิราชของไทยทุกพระองค์ ตลอดจนเทิดทูนสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงเป็นพุทธมามกะและอัครศาสนูปถัมภก โดยทรงปกครองบ้านเมืองด้วย “หลักทศพิธราชธรรม”

ทั้งนี้ กิจกรรมหลัก ได้แก่ การจัด 11 ริ้วขบวน “พระบรมธาตุพุทธศิลป์ แผ่นดินพระทรงธรรม” จะมีการอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุตั้งแต่สมัยทวารวดีถึงรัตนโกสินทร์ และพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ จากลานพลับพลามหาเจษฎาบดินทร์ ไปยังมณฑลพิธีท้องสนามหลวง ในวันที่ 22 ก.ค. นี้ จนถึงวันที่ 28 ก.ค. นี้ เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight