Politics

‘บิ๊กตู่’ บ่นยาว!! ยันรัฐบาลเดินหน้าแก้ทุกปัญหา ย้ำต้องใช้เวลา

“บิ๊กตู่” บ่นยาว!! ยันรัฐบาลเดินหน้าแก้ทุกปัญหา ย้ำทุกเรื่องต้องใช้เวลา พร้อมขอกำลังใจเพื่อเดินหน้าต่อไป

ที่โรงเรียนเตรียมทหาร จ.นครนายก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานงานเกียรติยศจักรดาวปี 2563 พร้อมด้วย พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย ร.อ.ธรรมนัส พรมเผ่า รมช. เกษตรและสหกรณ์ นอกจากนั้นยังมี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมงานด้วย

ประยุทธ์271631

โดย พล.อ.ประยุทธ์ รับความเคารพจากกองทหารเกียรติยศ วางพานพุ่มสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 พร้อมกับกล่าวนำคำปฏิญาณศิษย์เก่าว่า “ข้าพระพุทธเจ้าจะรักษามรดกของพระองค์ท่านไว้ด้วยชีวิต” 3 ครั้ง จากนั้นได้วางพวงมาลาอนุสรณ์สถานโรงเรียนเตรียมทหาร และเดินทักทายรุ่นพี่ที่ตั้งแถวกลางสนาม

พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า อาจารย์หลายท่านอายุมากขึ้น ไม่แข็งแรงแต่มาร่วมงานกันได้ทุกปี ขอให้ทุกคนรำลึกถึงครูบาอาจารย์ และเมื่อมีโอกาสก็ช่วยกันดูแล เรื่องมูลนิธิ กองทุนก็ในส่วนของตนนั้นสิ่งที่ทำให้เป็นผู้เป็นคน เป็นนายกฯได้ก็เริ่มจากครอบครัว พ่อ แม่ ญาติพี่น้อง ครู อาจารย์ จากนั้นก็เป็นผู้บังคับบัญชา เพื่อนฝูง ผู้ใต้บังคับบัญชา ทั้งหมดนั้นประกอบกัน เพราะฉะนั้นขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะทำตัวได้ดีมากน้อยแค่ไหน โรงเรียนเตรียมทหารถือเป็นสถาบันที่ถ่ายทอดวิชาความรู้เพื่อหล่อหลอมขัดเกลาทหารและตำรวจ เพื่อให้มีอุดมการณ์รักชาติ รักสถาบัน ปกป้องทรัพย์สินและชีวิตประชาชน ตนรู้สึกอบอุ่นทุกครั้งที่ได้กลับมาเยือน ขอให้ทุกคนตระหนักรู้หน้าที่ของตนเอง ซึ่งผู้ที่ได้รับรางวัลนั้นก็เป็นที่ประจักษ์ให้เห็นถึงความทุ่มเทในการทำหน้าที่สมควรได้รับการเชิดชู และนำมาเป็นต้นแบบ

ประยุทธ์271634

ขณะนี้เรามีปัญหาสำคัญที่ต้องเร่งแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก เรื่องไข้หวัดโคโรนาที่รัฐบาลกำลังบริหารจัดการอยู่ หลายคนเสนอแนวทางปฏิบัติที่เป็นประโยชน์ แต่ต้องดูว่าประเทศเราทำอะไรได้บ้าง หรือ การจะไปประเทศอื่นต้องได้รับการอนุมัติจากประเทศปลายทาง จะเอาเครื่องบินเข้าไปได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับเขาเป็นผู้อนุมัติ แต่รัฐบาลเตรียมการมาแล้วในส่วนของในประเทศ และติดต่อประสานงานกับต่างประเทศ นั้นถือเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ทั้งนี้ก็ต้องแก้ไขปัญหาระยะกลางและระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ปัญหาเศรษฐกิจเราก็พยายามแก้ไขตามหลักกการเศรษฐศาสตร์โลก

ส่วนเรื่องปัญหาการเมืองเกี่ยวกับงบประมาณที่ทุกคนต้องเคารพกฎหมาย อีกปัญหาสำคัญก็คือการบริหารจัดการน้ำ โดยเรื่องการสร้างเขื่อนหรือทำอะไรในพื้นที่ ต้องมีการประชาพิจารณ์ เพราะการแก้ไขปัญหาต้องยึดโยงประชาชน ทุกเรื่องไม่สามารถทำได้วันเดียว หลายอย่างต้องใช้เวลา 5-20 ปีตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูป หลายอย่างจะทำตามใจไม่ได้ เพราะต้องมีหลักคิด ข้อมูล และเหตุผล ต้องสอนให้คนรู้จักคิดวิเคราะห์บนพื้นฐานเดียวกัน เราต้องปรับทุกอย่างโดยเฉพาะความคิด ตนต้องการสร้างหลักคิดที่ดี และแผนนโยบายที่ถูกต้อง นโยบายรัฐบาลยังคงเน้นย้ำเรื่องความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน การทำงานต้องเดินต่อไปในทุกมิติ

ประยุทธ์271635

ทั้งนี้ ยอมรับว่า ที่ผ่านมามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่ก็พยายามเดินหน้าต่อไป และไม่เคยทำให้สถาบันเสื่อมเสีย จึงขอให้ช่วยกันสร้างความเข้าใจว่า รัฐบาลทำงานในทุกมิติ ซึ่งประกอบไปด้วย 20 กระทรวงและอีกหลายหน่วยงานโดยต้องทำงานให้ตรงกับเป้าหมายตามงบประมาณ รวมถึงการพัฒนาด้านต่างๆ ทุกเรื่องต้องเชื่อมโยงกันและยืนยันว่าจะไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้ใครคนใดคนหนึ่ง

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่า รัฐบาลฟังความเห็นจากทุกคนและนำมาประมวล และมองว่าทุกคนต้องช่วยกันทำให้เกิดการขับเคลื่อนแต่อย่าเครียด ซึ่งความร่วมมือทุกอย่างต้องมีการพูดคุยกัน และขอกำลังใจเติมเต็มให้พวกเราทำงานต่อไปข้างหน้า

Avatar photo